Mổ trong buồng ối chữa bệnh cho thai nhi

(khoahocdoisong.vn) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã cùng các chuyên gia hàng đầu châu Âu thực hiện thành công phẫu thuật chữa trị bệnh cho thai nhi từ trong bụng mẹ.

2 ca phẫu thuật trong buồng ối cho 2 sản phụ mang song thai chung bánh rau

Tại buổi họp báo ngày 7/10, TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho biết, vào 15h ngày 4/10, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội và các giáo sư hàng đầu châu Âu đã thực hiện 2 ca phẫu thuật trong buồng ối cho 2 sản phụ mang song thai chung bánh nhau.

Trường hợp thứ nhất là sản phụ Nguyễn Thị Ngọc Th. (sinh năm 1993 ở tỉnh Quảng Ngãi) đang mang song thai 23 tuần bị mắc hội chứng truyền máu song thai. 

Trường hợp thứ hai là sản phụ Nguyễn Thị T. (sinh năm 1990 ở tỉnh Hưng Yên) mang song thai 18 tuần cũng bị chung bánh nhau. Thời điểm nhập viện, thai nhi đã có biến chứng rất nặng, một thai thiếu máu đã bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng kèm nhiều dị tật. Với trường hợp này, kíp phẫu thuật đã quyết định can thiệp cứu lấy một thai còn khỏe mạnh.

Hiện tại, sau mổ 4 ngày, sức khỏe của cả hai sản phụ đều tốt. Tình trạng các thai nhi đang được theo dõi tích cực và có thể khẳng định, ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Theo TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh, hội chứng truyền máu song thai (TTTS) xảy ra khi cặp song sinh cùng trứng chia sẻ một bánh nhau. Hiện tượng kết nối mạch máu bất thường hình thành trong nhau thai và tình trạng máu phân phối không đồng đều giữa các em bé xảy ra. Các triệu chứng của TTTS thể hiện tình trạng của một thai nhi, được gọi là thai nhi cho, bị thiếu tưới máu, dẫn đến mất nước và ít nước tiểu, gây ra nước ối ít và thai kém phát triển trong khi thai nhi kia. Còn gọi là thai nhi nhận, có tình trạng tăng tưới máu, dẫn đến tình trạng tăng huyết áp và tạo ra quá nhiều nước tiểu quá vào trong túi ối, dẫn đến tình trạng bọng đái lớn quá mức và nước ối nhiều quá mức, ảnh hưởng trên tim của thai nhi và có thể dẫn đến suy tim.

Hai thai nhi đều có nguy cơ bị chứng phù nề và dị tật. Ở thai nhi cho, tình trạng này xảy ra do hậu quả của thiếu máu và suy tim do cung lượng cao, trong khi thai nhi nhận do bị tình trạng tăng thể tích máu, hệ quả dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, phì đại cơ tim, đông máu nội mạch rãi rác và tăng bilirubin máu sau sinh. Tình trạng huyết áp bất ổn trên thai nhi có thể dẫn đến tình trạng tổn thương não nghiêm trọng. 

Ở Việt Nam, trước đây, những thai phụ mắc các bệnh lý về bào thai phải chấp nhận hoặc thai nhi tử vong hoặc được chào đời thì cũng tật nguyền. Hiện nay, với kỹ thuật tiên tiến này, việc phát hiện và can thiệp sớm cho các sản phụ có TTTS gây biến chứng không chỉ giúp cứu sống thai nhi mà còn giúp trẻ sinh ra được khỏe mạnh.

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh phát biểu tại buổi họp báo.

TTND.PGS.TS.BS Nguyễn Duy Ánh phát biểu tại buổi họp báo.

Hầu hết các bệnh lý của thai nhi đều được chữa trị

TTND.PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh, y học bào thai hiện đại quan niệm, thai nhi được coi như một bệnh nhân và phải điều trị khi có vấn đề bệnh lý. Thai nhi cũng như người có rất nhiều bệnh ở tất cả các cơ quan như tiêu hóa, xương khớp, mạch máu, não, thận... Y học bào thai là kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực sản khoa không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới. Hiện kỹ thuật này đã được thế giới áp dụng cách đây 15 năm với những nước đi đầu là Pháp, Anh... Theo đó, các bác sĩ có thể tiến hành can thiệp để xử trí toàn bộ hệ thống từ đầu tới chân của một bào thai. Y học bào thai nhằm giải cứu đứa bé ngay từ trong bụng mẹ vì nếu chờ đợi ra đời, bào thai sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.

Tại Việt Nam, đề tài Y học bào thai cấp nhà nước đã được giao cho Bệnh viện Phụ sản Hà Nội thực hiện. Bệnh viện đã có một đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm trong can thiệp, gây mê hồi sức... được học tập tại hai nước Pháp, Anh, có đủ kinh nghiệm thực hiện trong phòng mổ đạt tiêu chuẩn quốc tế với những trang thiết bị hàng đầu.

Trước mắt, bệnh viện chính thức tiếp nhận các sản phụ có hội chứng truyền máu song thai và hội chứng dải xơ buồng ối để can thiệp. Sau đó kỹ thuật sẽ tiếp tục phát triển có thể can thiệp được ở hầu hết các cơ quan của bào thai, thậm chí cả não, tim, màng phổi... Yêu cầu của kỹ thuật là phải đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. Giúp thai nhi phát triển tốt, ra đời khỏe mạnh.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top