Mổ nội soi và mổ mở tuyến giáp

(khoahocdoisong.vn) - Chỉ định mổ tuyến giáp thường được áp dụng trong trường hợp ung thư tuyến giáp, nghi ngờ ung thư tuyến giáp, bướu nhân giáp lành tính nhưng kích thước u lớn gây mất thẩm mỹ, khó thở, nuốt vướng, nang giáp to, đã chọc hút rất nhiều lần nhưng không khỏi. Basedow đã điều trị nội khoa (uống thuốc kháng giáp tổng hợp) nhưng thất bại, tái phát bệnh nhiều lần hoặc basedow thể có lồi mắt nặng, bệnh nhân bị basedow nhưng muốn kết thúc quá trình uống thuốc nhanh để còn có thai, hoặc

Mổ tuyến giáp cũng được áp dụng đối với bệnh nhân viêm tuyến giáp, đã điều trị nội khoa, đã điều trị corticoid trong thời gian dài, chỉ cần giảm liều thuốc corticoid là bệnh lại tái phát, đã bị tác dụng phụ của corticoid. Phương pháp này áp dụng cả với bệnh nhân bướu cổ đơn thuần mặc dù không có nhân nhưng bướu rất to, gây mất thẩm mỹ, mất tự tin, gây khó thở, nuốt vướng.

Khi đã chỉ định mổ, người bệnh nên mổ mở, không nên mổ nội soi vì đa số những trường hợp chỉ định mổ là ung thư hoặc lành tính nhưng bướu to, phức tạp, mổ mở mới an toàn. Ưu điểm duy nhất của nội soi là dấu sẹo ở nách nhưng mổ nội soi gây đau vì phải tạo đường hầm bằng cách lóc da từ nách lên tới cổ, do không có khoang tự nhiên như ổ bụng. Đường hầm này rất hẹp và dài, khi có chảy máu thì phẫu thuật rất khó khăn, dẫn đến tai biến. Khi mổ nội soi, nếu siêu âm không kỹ hoặc không đánh giá hết các tổn thương, siêu âm không mô tả được không gian 3 chiều dẫn đến nhiều khó khăn, nếu cố mổ sẽ gây tai biến.

Ung thư tuyến giáp quan trọng nhất là lấy sạch tổ chức tuyến giáp và u, khi mổ nội soi nếu cố gắng cắt sạch thì gây tai biến, cắt cả thần kinh và tuyến cận giáp, nếu không cắt sạch thì nhu mô tuyến và u để lại nhiều, dẫn đến phải uống xạ nhiều lần và liều cao. Mặt khác, dao siêu âm cường độ đốt rất lớn, rất dễ đốt cháy thần kinh thanh quản và tuyến cận giáp.

Với đường mổ nội soi dài, dễ gây nhiễm trùng cho người bệnh. Nhiễm trùng xảy ra khó xử lý, có những bệnh nhân điều trị vài tháng không hết, phải mổ đi mổ lại không khỏi. Ngoài ra, đường hầm mổ nội soi rất dài nên khi mổ xong, lấy u ra ngoài, đặc biệt là u to dễ làm lây lan, reo rắc tế bào ung thư.

Đường hầm mổ nội soi tuyến giáp đi qua bao cân cơ ức đòn chũm, do đó làm tổn thương cân, cơ. Rất nhiều bệnh nhân sau mổ nội soi xuất hiện viêm xơ cứng cơ ức đòn chũm dẫn đến sưng, phồng, lệch 1 bên cổ trông rất mất thẩm mỹ và không thể khắc phục được.

ThS.BS Mai Văn Sâm (ĐH Y HN)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top