Mô hình lọc khói, bụi và khí thải hiệu quả

Mô hình lọc khói, bụi và khí thải là ý tưởng của hai học sinh gồm Bùi Mỹ Kim Phụng và Trần Phú Vinh, học sinh lớp 9, trường THCS Hiệp Đức, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nhóm tác giả cho biết, ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu thực tế. Hiện nay, môi trường đang bị ô nhiễm trầm trọng, khói, bụi, khí thải ở khắp nơi ảnh hưởng đến sức khoẻ và môi trường sống. Chính vì vậy, Kim Phụng và Phú Vinh bắt tay thiết kế mô hình lọc khói, bụi và khí thải.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/ytst-4-mo-hinh1.jpg

Mô hình này giúp xử lý hiệu quả chất thải khí trong đó một số khí thải độc hại như CO2, SO2…

Theo đó, mô hình gồm 1 lò đốt, 1 mô tơ bơm nước, 1 hệ thống lọc, 2 bể nước, 1 bồn nước, lưới thép, máng hứng bụi… Khói, bụi, khí thải từ lò đốt được dẫn qua hệ thống lọc, theo đường ống đi từ dưới lên, được phun sương bằng nước pha với Ca(OH)2 từ trên xuống qua dàn thép lưới để tăng diện tích tiếp xúc.

Khi đó, bụi được giữ lại gần như toàn bộ, khói hòa tan hết, các khí CO2, SO2… bị nước chứa dung dịch Ca(OH)2 hấp thụ cho ra Ca(HCO3)2 tan hoàn toàn trong nước. Ca(HCO3)2 có thể sử dụng để bón lót vì chứa canxi (Ca) nên giúp hạ phèn cho đất; phần bụi được lắng bên dưới máng hứng được tái sử dụng để bón cho cây rất tốt vì vừa cung cấp nhiều muối khoáng, vừa giúp làm tơi xốp đất.

Nhóm tác giả cho biết, mô hình này giúp xử lý hiệu quả chất thải khí trong đó một số khí thải độc hại như CO2, SO2… có thể được lọc sạch trên 90%, khói, bụi có trong khí thải được lọc gần như 100% nhờ hệ thống lưới thép giữ lại và được hơi nước kéo xuống.

T.Hà

Theo Đời sống
DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

DRAM mới của Samsung có gì đặc biệt?

Ba năm sau khi ra mắt RAM LPDDR5X có tốc độ 8,5 Gbps, Samsung tiếp tục đạt bước tiến đáng kể trong công nghệ chip nhớ di động khi nâng tốc độ của dòng này lên 10,7Gbps, vượt qua LPDDR5T 9,6 Gbps do SK Hynix giới thiệu năm 2023.
back to top