Máy nướng thịt xiên tự động

Máy nướng thịt xiên tự động, công nghệ không khói là ý tưởng của một nhóm tác giả là học sinh đến từ một số trường THCS của Hà Nội gồm Nguyễn Bá Đức Minh, Phạm Đức Dũng, Lò Mạnh Cường, Trương Nguyễn Y Vân, Đỗ Chí Bách.

Máy nướng thịt xiên tự động, công nghệ không khói giúp thịt xiên chín đều, không bị cháy.

Thịt xiên là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, việc nướng thịt xiên thủ công bằng than hoa  tạo khói gây ô nhiễm môi trường đồng thời thịt dễ bị cháy ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Từ thực tế này, nhóm học sinh đã bắt tay thiết kế máy nướng thịt xiên, có khả năng quay xiên tự động sử dụng nhiệt không có khói từ bếp gas hồng ngoại.

Theo đó, cấu tạo của máy nướng thịt xiên tự động, công nghệ không khói khá đơn giản gồm khung máy; bếp gas hồng ngoại và bộ quay xiên tự động. Khung máy được làm bằng inox không gỉ, có các ngăn để chứa bình gas, thịt xiên sống, các gia vị, dụng cụ khác cho việc chế biến và sử dụng thịt xiên.

Bếp gas hồng ngoại có 4 buồng đốt được điều chỉnh bật tắt, điều chỉnh nhiệt độ bằng 4 núm riêng; ngoài ra, phía dưới buồng đốt còn có một khay chứa nước để hứng mỡ rơi xuống giúp thịt nướng không có khói, không bị cháy. Bộ quay xiên tự động có thể quay một lúc 30 xiên thịt, tốc độ quay đều giúp xiên thịt tiếp xúc với nhiệt độ ở tất cả các vị trí từ đó giúp xiên thịt chín đều…

Nhóm tác giả khẳng định, chiếc máy xiên thịt tự động, công nghệ không khói này giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thịt xiên nướng đạt chất lượng (chín đều, không bị cháy), đồng thời nâng cao năng suất nướng thịt. Vì vậy, chúng thích rất dễ dàng áp dụng vào các nhà hàng, quán ăn lớn.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top