Màng chống rò rỉ "vàng đen"

(khoahocdoisong.vn) - Trước tình trạng dầu tràn thường xảy ra gây ô nhiễm, hai học sinh lớp 11 đã sáng chế vật liệu hấp thu dầu tràn, đó là hai em Đinh Tiến Dũng và Hoàng Minh Quang (Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội).

Quang và Dũng cho biết, nhiều lần xem tin tức thường thấy ở khu vực biển Vũng Tàu xảy ra sự cố tràn dầu trong khi đây được coi là “vàng đen”. Hàng năm, nhu cầu tiêu thụ dầu vô cùng lớn, nguồn lợi kinh tế mang về không nhỏ nhưng việc khai thác lại thường xảy ra tình trạng tràn dầu gây ô nhiễm và lãng phí.

Trước tình trạng đó, hai “nhà khoa học” trẻ đã nghĩ tới cách chế tạo ra loại vật liệu có khả năng hấp thụ dầu trên cơ sở tổng hợp vật liệu polymer và hạt oxit sắt có từ tính. Vật liệu hấp thu dầu được tổng hợp bằng phương pháp trùng hợp huyền phù hai monome là styren và divinylbenzen cùng với hạt nano oxit sắt từ đã được olet hóa bề mặt. Vật liệu khi được thả xuống sẽ hấp thu dầu bằng nam châm do từ tính của hạt nano oxit sắt từ, từ đó xử lý những vệt dầu loang một cách triệt để, tránh ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, chi phí để sản xuất vật liệu rẻ, dễ chế tạo nhưng hiệu quả kinh tế đem lại không hề nhỏ.Việc thu gom này vừa giảm được ô nhiễm môi trường, vừa đem lại hiệu quả kinh tế cao và có nhiều tiềm năng ứng dụng.

Theo Đời sống
back to top