Mải chống Covid-19, SXH gần ngưỡng cảnh báo dịch

(khoahocdoisong.vn) - Ngoài ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, một số bệnh dịch vẫn có nguy cơ gia tăng số mắc và tử vong. Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu toàn ngành triển khai các biện pháp phòng chống, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

Không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch

Sáng 21/9, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, công tác tiêm chủng và an toàn tiêm chủng năm 2020 với 62 điểm cầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm từng bước được kiểm soát, đặc biệt kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tuy nhiên, một số bệnh dịch vẫn có nguy cơ gia tăng số mắc và tử vong nếu không có các biện pháp phòng chống hiệu quả như cúm, nhiễm trùng đường hô hấp, sốt xuất huyết (SXH), tay chân miệng, sởi, bệnh dại, sốt rét và các bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người. Đặc biệt, các bệnh như bạch hầu, ho gà có thể ghi nhận thêm nhiều ca mắc, vì vậy có nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh. Thứ trưởng yêu cầu toàn ngành triển khai các biện pháp phòng chống, không để xảy ra tình trạng dịch chồng dịch.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, từ đầu năm đến giữa tháng 9, Việt Nam ghi nhận 70.585 ca mắc SXH, giảm 64,8% so với cùng kỳ năm 2019, nhưng trong 3 tuần gần đây, số ca mắc có xu hướng tăng và gần với ngưỡng cảnh báo dịch. Số ca mắc SXH tập trung ở Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Khánh Hoà, Bình Thuận, Long An, Phú Yên, Quảng Bình, Tây Ninh, Tiền Giang, TPHCM, Hà Nội… 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thời gian qua, việc giám sát, kiểm tra phòng chống SXH tại các địa phương cũng bị ảnh hưởng. Số mắc SXH có nguy cơ tiếp tục gia tăng trong các tháng cuối năm do điều kiện thời tiết thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển; nới lỏng giãn cách xã hội và gia tăng hoạt động giao lưu đi lại, tăng mật độ tập trung đông người nên số mắc luôn có nguy cơ gia tăng, lan rộng nếu không thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống.

Biểu đồ mắc SXH.

Biểu đồ mắc SXH.

PGS.TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM lưu ý, cứ 5 - 10 năm lại có một đỉnh dịch. Việt Nam là vùng lưu hành của SXH nên cần kiên quyết các biện pháp phòng chống. SXH là bệnh theo mùa nên từ nay đến tháng 12 số mắc dự báo dự sẽ tăng theo tuần.

Vi khuẩn bạch hầu có thể sống trong sữa, nước uống...

PGS.TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, từ đầu năm đến nay cả nước có 198 ca mắc bạch hầu với 4 người tử vong. Hiện ghi nhận cả ca bệnh ở người trên 65 tuổi, trẻ dưới 1 tuổi. Điều đáng lo ngại là nhiều địa phương lâu không có người mắc nên ngay cả cán bộ y tế cũng quên bệnh này không nghĩ tới bệnh nhân mắc bạch hầu. Chỉ sau khi điều trị nhiều loại kháng sinh không khỏi mới nghĩ tới bạch hầu thì bệnh đã diễn biến nặng.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cảnh báo, vi khuẩn bạch hầu có sức đề kháng rất cao ở ngoài cơ thể và chịu được khô lạnh. Nếu được chất nhầy bao quanh bảo vệ thì vi khuẩn có thể sống trên đồ vật vài ngày đến vài tuần; trên đồ vải có thể sống được 30 ngày; trong sữa, nước uống sống đến 20 ngày; trong tử thi sống được 2 tuần. Bệnh lây qua đường hô hấp do tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang vi khuẩn hoặc lây do tiếp xúc với những đồ vật có dính chất bài tiết của người bị nhiễm vi khuẩn bạch hầu.

PGS.TS Trần Như Dương lưu ý, tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu là 5 - 10% kể cả điều trị tốt. Vì vậy, tiêm phòng bệnh bạch hầu đúng lịch là biện pháp quan trọng, đặc hiệu để phòng bệnh, nhưng cần lựa chọn đúng văcxin về liều lượng và thời điểm tiêm chủng. Đồng thời, cần áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp cách ly, bệnh nhân, ca bệnh nghi ngờ, người tiếp xúc gần, xử lý ổ dịch, điều trị ca bệnh và điều trị dự phòng để hạn chế tối đa lây nhiễm. Biện pháp sử dụng kháng sinh dự phòng có tác dụng quyết định, nhằm loại trừ nguồn lây trong cộng đồng (bệnh nhân và người lành mang trùng) rất hiệu quả.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top