TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, mục tiêu kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM là tự chủ tuyển sinh. Tuyển chọn được thí sinh phù hợp, giỏi và đủ năng lực vào học tại trường. Đổi mới phương thức và nội dung đánh giá năng lực, tuyển sinh phù hợp với thông lệ quốc tế và xu hướng đổi mới của giáo dục Việt Nam. Đồng thời, định hướng học tập cho học sinh THPT chuẩn bị kỹ năng, năng lực để học tốt.
Từ mục tiêu đó, đề thi được xây dựng trên định hướng đánh giá năng lực cơ bản, cần thiết để học tốt đại học và học tập suốt đời, gồm các năng lực: Sử dụng tiếng Việt, sử dụng tiếng Anh, logic và xử lý số liệu, giải quyết các vấn đề khoa học; cung cấp số liệu/dữ kiện và hạn chế đánh giá khả năng ghi nhớ, thuộc.
Ma trận ngân hàng câu hỏi được xây dựng qua 9 bước. Từ bước xây dựng, phản biện câu hỏi rồi được thử nghiệm trên đối tượng học sinh lớp 12 (từ những trường chuyên đến trường bình thường).
Ma trận đề thi được chia làm 3 phần. Phần thứ nhất là sử dụng ngôn ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh). Phần thứ hai là toán học, tư duy logic và phân tích số liệu. Phần ba là phần giải quyết vấn đề. Cấu trúc đề thi gồm tổng cộng 120 câu hỏi, đều là câu hỏi trắc nghiệm có 4 lựa chọn (thời gian làm bài thi kéo dài 150 phút).
Thang điểm bài thi được xác định bằng lý thuyết đáp ứng câu hỏi - IRT. Điểm tối đa của bài thi là 1.200 điểm nhưng không phải mỗi câu đều có thang điểm giống nhau. Tùy vào độ khó dễ, các câu sẽ có điểm khác nhau.