Lý giải chuyện tử vong sau “yêu”: Cách cấp cứu khi phạm phòng

(khoahocdoisong.vn) - Cả Đông và Tây y đều coi chuyện “ngã ngựa” khi yêu là một tình huống cấp cứu khẩn cấp. Vậy nếu không may rơi vào tình huống này chúng ta phải làm gì ?

Kim châm giống như xốc điện

Theo ThS Hoàng Khánh Toàn, nguyên chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, khi bị phạm phòng người vợ cần ôm giữ lấy chồng trong tư thế nguyên trạng, hà hơi vào miệng rồi nhanh chóng dùng bất cứ vật nhọn gì như kim băng, cây trâm cài tóc, kim châm cứu… châm mạnh vào đầu xương cùng cụt (vị trí của huyệt trường cường gần hậu môn) hay huyệt hội âm (điểm giữa nối từ gốc dương vật đến hậu môn). Ngoài ra, có thể kết hợp dùng móng tay cái bấm thật mạnh vào huyệt nhân trung nằm ở điểm nối giữa 1/3 trên và 2/3 dưới của rãnh nhân trung. Dân gian còn dùng bột gừng trộn với bột bồ kết, lấy chút ít thổi vào mũi bệnh nhân hoặc lấy ngô thù du sao nóng cùng với muối ăn rồi chườm vào rốn.

Giải thích về việc dùng kim trâm huyệt trường cường lại giúp người chồng tỉnh lại, BS,TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, huyệt này thuộc đốc mạch, xuất phát từ huyệt trường cường đến huyệt bách hội trên đỉnh đầu. Mạch này chủ dương nên việc châm có tác dụng đưa khí từ thận lên não. Khi châm kích thích tác động và chân khí để khí dẫn huyết lưu thông, làm tỉnh lại. Trường hợp này cũng giống như Tây y khi tim ngừng đập phải dùng xung điện kích hoạt tim, giúp máu lưu thông tim đập lại bình thường.

Dân gian cho rằng, khi bị thượng mã phong, người vợ hốt hoảng đẩy chồng ra khỏi mình thì 10 người chết 9. Nguyên nhân theo BS Hướng, khi người đàn ông ngất là do dương khí thoát ra mạnh, âm dương trong cơ thể mất cân bằng sinh ra choáng. Trong khi đó, người phụ nữ mới được tiếp dương nên dương đang vượng, nếu giữ nguyên, người vợ vẫn có thể truyền được chút dương khí sang cho chồng, giữ âm dương hài hoà, nên có thể cấp cứu cho chồng. Còn nếu đẩy ra thì chồng bị lạnh luôn, không còn hơi ấm của vợ, sẽ chết vì lúc đó không còn dương trong cơ thể.

Trong trường hợp người chồng có dấu hiệu ngưng thở, tim ngừng đập, người vợ cần làm đau để người chồng tỉnh lại. Do đó, việc cầm kim, trâm nhọn theo người, để đâm vào huyệt trường cường là một cách để giúp chồng hồi tỉnh. Ngoài ra, bất cứ cái gì có thể làm người chồng đau, như giật tóc, giật lông, cắn 10 đầu ngón tay, ấn mạnh huyệt nhân trung… đều có thể có tác dụng nếu không có kim mang theo. Sau đó, cần nhanh chóng cấp cứu, hô hấp nhân tạo, vì thời gian lúc đó là vàng ngọc. Càng chờ lâu sẽ càng khó cứu vì chỉ cần 3 phút không có oxy lên não thì não chết.

Qua cơn nguy kịch vẫn phải điều trị

ThS Hoàng Khánh Toàn nhấn mạnh, theo y học hiện đại, phạm phòng thực chất là tình trạng mất ý thức đột ngột với cơ chế chủ yếu là suy giảm lưu lượng tuần hoàn não. Tình trạng này đặc biệt dễ xảy ra với những người mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như thiểu năng động mạch vành tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não, cao huyết áp, hay bị hạ huyết áp đột ngột, rối loạn nhịp tim, vữa xơ động mạch, rối loạn thần kinh thực vật…và được coi là một cấp cứu tối khẩn cấp. Khi đó, người vợ phải hết sức bình tĩnh, nhanh chóng nhẹ nhàng đưa người chồng nằm với tư thế đầu thấp, lập tức tiến hành hà hơi thổi ngạt và ấn tim ngoài lồng ngực, đồng thời kêu người trợ giúp, gọi cấp cứu 115 chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để hồi sức cấp cứu.

BS Hướng cho biết, sau khi người chồng đã được cứu sống, thì bắt buộc vẫn phải điều trị theo Đông y để bồi bổ phần dương khí đã bị mất bởi nếu không người sức khỏe sút kém và dễ dẫn đến lãnh cảm tình dục. Tùy theo tình trạng ngã ngựa và sức khỏe của người chồng mà cắt thuốc cho phù hợp.

 Khi bị thượng mã phong thì thường được dùng các thuốc: Nhân sâm, hoàng kỳ, bạch truật, bạch linh, xuyên quy, xuyên khung, bạch thược, cam thảo + gia giảm tùy theo chứng trạng các thuốc bổ thận, tráng dương sinh tinh: Thăng ma, đỗ trọng, nhục quế, hắc phụ tử, táo nhân, viễn trí, đại táo, thạch xương bồ...

Khi bị hạ mã phong lại dùng bài thuốc bổ trung ích khí như: Nhân sâm, hoàng kỳ, bạch truật, bạch thược, thăng ma, sài hồ, bạch linh...  gia giảm các vị bổ khí, bổ huyết tùy người.

Phòng ngừa

1. Tạo nên thói quen sinh hoạt tình dục một cách khoa học và hợp lý. Chỉ nên phòng sự trong trạng thái tinh thần, thể lực tương đối tốt. Số lần giao hòa trong tuần cần phù hợp với tình hình sức khỏe và thói quen của hai vợ chồng. Không giao hòa ngay sau khi vừa ăn no, vừa uống rượu say, vừa làm việc mệt nhọc, ....

2. Người có bệnh cao huyết áp, bệnh động mạch vành tim, khi giao hòa động tác không nên quá mãnh liệt, thời gian không kéo dài quá lâu, đồng thời nên chọn tư thế nữ ở trên.

3. Khi đang phòng sự, nếu cảm thấy tức ngực, đau ngực, khó thở, cần lập tức đình chỉ, nghỉ ngơi thư giãn. 

4. Điều cơ bản nhất là cần chú ý rèn luyện thể dục thể thao, tăng cường thể chất, để tăng cường sức chống bệnh của cơ thể.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top