Lương y Phạm Ngọc Khánh: Trở thành thầy thuốc vì … mẹ

Lương y Phạm Ngọc Khánh được người bệnh cho là “mát tay”. Bàn tay thần kỳ của lương y đã xoa dịu nỗi đau, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch.

Dù sáng sớm hay chiều tối phòng khám Phước An Đường luôn đông bệnh nhân

Chàng trai Hải Dương lập nghiệp Sài Gòn

Là một người con của tỉnh Hải Dương, lương y Phạm Ngọc Khánh (SN 1968) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có bốn anh chị em. Khác với những đứa trẻ cùng trang lứa mỗi ngày chỉ mong được ăn no mặc ấm, tuổi thơ của ông đã có hứng thú và đam mê với các loại cây cỏ thảo mộc quanh nhà. Khi còn rất nhỏ, lương y Phạm Ngọc Khánh đã luôn canh cánh ước mơ trở thành lương y chữa bệnh cứu người. Và chính hoàn cảnh đã tiếp sức để ông tiến nhanh, thành công trên con đường sự nghiệp.

Mẹ ông thường xuyên vật vã vì bệnh đau đầu, thấp khớp nên hay nhờ ông đi tìm các loại thảo dược về uống. Sau nhiều lần như vậy, “máu” tò mò nổi lên, ông tìm hiểu và phát hiện ra, nhiều loại cây gặp trong đời sống hàng ngày nhưng có công dụng rất hiệu quả trong chữa bệnh.

“Ngày còn bé, mẹ tôi mắc bệnh đau đầu kinh niên. Bà thường hái lá cây ngải cứu mọc xung quanh nhà đem ra giã muối để chữa bệnh. Từ lúc này tôi bắt đầu tò mò về các loại cây cỏ thảo dược. Tôi quyết định học và tốt nghiệp trường Đại học Y dược TP.HCM chuyên khoa y học cổ truyền, chính thầy Nguyễn Tài Thu là người dạy tôi môn châm cứu” – Lương y Khánh chia sẻ.

Ngoài ra, được kề cận, tiếp xúc với việc làm của ông nội là lương y Phạm Văn Hòa, lương y Khánh đã chắt lọc những kiến thức tinh hoa để chữa trị các bệnh về tĩnh mạch.

Thuở nhỏ, lương y hay đi theo ông nội học lỏm nghề. Nhìn cách ông nội chăm sóc người bệnh, chú ý tới từng chi tiết nhỏ nhất, từ cách bắt mạch đến cách dùng kim châm cứu cho bệnh nhân khiến ông rất hứng thú. Cái nghiệp “lương y như từ mẫu” bắt đầu gắn liền với cuộc đời của lương y Khánh.

Được biết, thời gian đầu, khi mới bước chân vào với nghề, lương y Khánh gặp phải những trường hợp bệnh nằm ngoài khả năng, mặc dù, lương y đã tìm mọi cách để chữa cho bệnh nhân. “Những lúc như thế, tôi cũng có cảm giác rất chán nản. Nhưng nhìn bệnh nhân hằng ngày phải vật lộn với bệnh tật, cái tâm của người thầy thuốc không cho phép tôi buông xuôi. Tôi tự nhủ bản thân mình phải học hỏi thêm nhiều để chữa bệnh cứu người.

Bệnh nhân đến phòng khám khi triệu chứng đã nặng

Đa phần bệnh nhân đến với phòng khám của lương y Khánh khi có triệu chứng bệnh tiến triển khá nặng. Vì thế, ngoài việc tìm hiểu, nghiên cứu về cách châm cứu chữa các chứng bệnh nan y như tai biến, thoát vị đĩa đệm… tôi luôn canh cánh khao khát tìm kiếm cho ra đời bài thuốc chữa chứng bệnh suy giãn tĩnh mạch, một căn bệnh rất phổ biến, khó chữa hiện nay” – Lương y Khánh bộc bạch.

Bài thuốc mà lương y Khánh “thai nghén” cho ra đời gồm những loại thảo dược rất dễ tìm, dễ mua ở các nhà thuốc đông y như rễ cây nhàu, đương quy, đan sâm, huyền sâm, xuyên khung, xích thược, hạ khô thảo… Liều lượng của mỗi thang thuốc tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng của các bệnh nhân.

Lương y Khánh cảnh báo thêm: “Suy giảm tĩnh mạch chân hay còn gọi là suy giảm tĩnh mạch chi dưới là tình trạng suy giảm chức năng, đưa máu trở về tim của hệ thống tĩnh mạch nằm ở vùng chân. Hậu quả của nó dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng, gây ra các triệu chứng nhẹ như nhức mỏi, nặng chân, phù chân, hay bị chuột rút về ban đêm… còn nặng dẫn đến loét chân không lành, chảy máu dẫn đến hoại tử các ngón chân. Để chữa trị căn bệnh này Tây y hầu như đang “bó tay”.

Vì vậy khi chớm thấy bắp chân nhức mỏi, hiện tượng gân máu nổi lên thì bệnh nhân đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh. Đừng để khi vết thương lở loét, gây hoại tử mới đi khám, lúc này khó chữa và lâu lành”.

Với bàn tay châm cứu thoăn thoắt, kỹ năng nhẹ nhàng, chính xác, thái độ niềm nở hiền từ lương y Khánh đã được bệnh nhân mến mộ và khâm phục. Được biết, số lượng bệnh nhân trong sổ ghi chép của lương y đã lên tới hàng ngàn và họ ở khắp mọi miền tổ quốc.

Hơn 20 năm làm việc và cống hiến cho nghề thuốc, tài sản để lại cho vợ con của ông chỉ là những tấm giấy khen trong những chuyến đi làm từ thiện; những giải thưởng của các tổ chức uy tín trao tặng. “Nghề y không thể làm giàu và đừng ai mong làm giàu bằng con đường này. Đã đi theo nghề y thì chỉ tâm huyết và một lòng muốn cứu người mà thôi”, lương Khánh tâm sự.

Để được tư vấn khám và chữa trị theo phương pháp Đông y, bệnh nhân có thể liên lạc: Lương y Phạm Ngọc Khánh (Phòng khám YHCT Phước An Đường, ĐT: 0903982619, Đ/C: 799 Phạm Văn Bạch, P.12, Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Tin tài trợ

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top