Lồi đĩa đệm vì cúi nhặt đồ rơi

(khoahocdoisong.vn) - Khi cúi gập ngang hông lưng quá 90 độ, hệ thống dây chằng phía sau căng quá mức có thể bị rách, đĩa đệm chịu lực quá mức có thể lồi ra phía sau gây thoát vị đĩa đệm.

Chị Nguyễn Thị Loan (Hà Nội) mấy hôm nay phải nghỉ việc nằm bẹp ở nhà, không ngồi dậy nổi vì đau lưng. Nguyên nhân là do khi đi đường, đánh rơi chùm chìa khóa, chị vội vàng cúi gập người để nhặt. Kết quả lưng đau không chịu được. Chị đi khám chiếu chụp thấy: giãn dây chằng và lồi đĩa đệm. Bác sĩ khuyên chị cần chú ý với các động tác ở lưng.

Lời bàn: Nhiều người bị đau lưng bắt nguồn từ những thói quen rất đơn giản như: Đi khom người hay đứng xiêu vẹo; Nhặt đồ vật hay khiêng vật nặng khom lưng; Mang vật nặng xoay đột ngột...

Khi cúi gập ngang hông lưng quá 90 độ, hệ thống dây chằng phía sau căng quá mức có thể bị rách, đĩa đệm chịu lực quá mức có thể lồi ra phía sau gây thoát vị đĩa đệm. Nên hạn chế gập lưng quá mức, nhất là khi nhặt đồ vật rơi. Đặc biệt không nên cúi người khiêng vật nặng. Tư thế đúng trong các việc này là ngồi xuống và thẳng lưng để nhặt đồ vật.

BS Xuân Mai (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top