Lo thuốc ức chế miễn dịch xung đột với văcxin

Các văcxin hiện được chấp thuận sử dụng không chứa virus sống, do đó không có nguy cơ gây nhiễm trùng cho những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, kể cả những bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

Thuốc ức chế miễn dịch và văcxin

Ông N.V.L. (Hà Nội) đã được ghép tim và phải uống thuốc ức chế miễn dịch. Trong đợt tiêm phòng Covid-19 diện rộng, ông L. băn khoăn, thuốc ức chế miễn dịch có thể xung đột với văcxin nên không dám đi tiêm.

Lời bàn: BS Phạm Văn Chính, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, các văcxin hiện được chấp thuận sử dụng không chứa virus sống, do đó không có nguy cơ gây nhiễm trùng cho những bệnh nhân có hệ miễn dịch kém, kể cả những bệnh nhân đang dùng thuốc ức chế miễn dịch. Các văcxin hiện tại bao gồm vật chất di truyền của virus được đưa vào tế bào và thúc đẩy quá trình tổng hợp một protein đột biến của virus. Chỉ riêng protein đột biến là vô hại nhưng đủ để được công nhận là ngoại lai và kích hoạt phản ứng phòng vệ của hệ thống miễn dịch. Trong trường hợp gặp phải virus thực sự trong cơ thể, hệ thống miễn dịch ghi nhớ sẽ phản ứng mạnh mẽ với protein tăng đột biến để tiêu diệt virus. Những bệnh nhân có phản ứng miễn dịch bị suy giảm như điều trị các thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống thải ghép có thể không đáp ứng mạnh với văcxin chủng ngừa và sẽ phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung ngay cả khi đã được tiêm chủng.

Theo Đời sống
back to top