Lệch khớp cắn

(khoahocdoisong.vn) - Lệch lạc khớp cắn vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai. Càng điều trị sớm càng tốt.

Hỏi: Em bị lệch khớp cắn do 1 răng cửa tụt hẳn vào trong nhìn rất mất thẩm mỹ. Em nghe nói niềng răng có thể giải quyết được vấn đề này nhưng năm nay em 30 tuổi, liệu có niềng răng được không và mất bao nhiêu thời gian?

Lê Vy (Thái Bình)

PGS.TS Lê Thị Thu Hà.

PGS.TS Lê Thị Thu Hà.

PGS.TS Lê Thị Thu Hà, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Lệch lạc khớp cắn vừa gây mất thẩm mỹ, vừa ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai. Lệch lạc khớp cắn có thể gây sang chấn khớp thái dương hàm, giảm chức năng ăn nhai, phát âm và tạo điều kiện cho một số bệnh răng miệng phát triển. 

Trên lâm sàng các hình thái lệch lạc khớp cắn rất đa dạng, trong đó lệch lạc khớp cắn do bất cân xứng của xương hàm là một hình thái phức tạp nhất. Phương pháp chỉnh nha đơn thuần thường không thành công và phẫu thuật sắp xếp lại xương hàm hoặc các khối răng - xương ổ răng là cách chọn lựa duy nhất cho những trường hợp này. Tuy nhiên, điều trị phối hợp giữa chỉnh nha và phẫu thuật cắt chỉnh xương hàm là quan trọng và cần thiết.

Nếu đã được chẩn đoán lệch khớp cắn, bạn nên điều trị càng sớm càng tốt. Đa phần đều có thể giải quyết, điều trị bằng niềng răng hoặc có thể kết hợp với phẫu thuật. Ở độ tuổi 30 vẫn niềng răng tốt và hiệu quả. Thông thường thời gian điều trị khoảng 2 năm tùy từng trường hợp cụ thể. 

Theo Đời sống
back to top