Lần đầu tiên 3 trường ĐH Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng THE

(khoahocdoisong.vn) - Times Higher Education (THE) đã công bố bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất thế giới THE WUR (Times Higher Education World University Ranking). Lần đầu tiên, 3 trường ĐH Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng này.

Cụ thể, Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và ĐH Quốc gia Hà Nội lọt vào top 801-1000; ĐHQG TP Hồ Chí Minh trong nhóm 1000+. 

Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu trong 3 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam có mặt trong bảng xếp hạng với các chỉ số về giảng dạy, nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế; Đại học Quốc gia TPHCM đứng đầu về chỉ số thu nhập từ doanh nghiệp còn Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có chỉ số về trích dẫn khoa học cao nhất.

Đây là một tin rất vui đối với giáo dục đại học Việt Nam, khi trước đó đã có nhiều ý kiến cho rằng, việc được xếp hạng THE là "giấc mơ" đối với ĐH Việt Nam bởi nhiều lý do. Trong đó có hai chỉ số yếu đối với các trường ĐH của nước đang phát triển là Quốc tế hóa và Nghiên cứu khoa học. 

Một trong những điều kiện để được THE xét là tổng số bài báo Scopus trong 5 năm cuối phải từ 1.000 trở lên, số bài báo công bố mỗi năm không dưới 150.

Bảng 1. Thứ hạng các trường ĐH của Việt Nam trong Bảng xếp hạng THE thế giới (Nguồn: https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2020/world-ranking )

Bảng 1. Thứ hạng các trường ĐH của Việt Nam trong Bảng xếp hạng THE thế giới

(Nguồn: https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2020/world-ranking )

Với kết quả này, mục tiêu có 4 cơ sở giáo dục ĐH lọt vào top 1000 thế giới theo Đề án nâng cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 – 2025 đã đạt được sớm 6 năm.

THE được đánh giá là một trong 3 tổ chức xếp hạng ĐH uy tín của thế giới hiện nay. THE đánh giá các trường ĐH dựa trên 13 chỉ số chia làm 5 nhóm:

Đào tạo (chất lượng môi trường học tập và giảng dạy): 30%; nghiên cứu (năng suất, thu nhập và danh tiếng): 30%; trích dẫn (ảnh hưởng nghiên cứu): 30%; hiện diện quốc tế (thu hút giảng viên, sinh viên và hợp tác nghiên cứu quốc tế): 7,5%; nguồn thu từ hợp tác với doanh nghiệp (hiệu quả chuyển giao tri thức): 2,5%.

Bảng 2. Các tiêu chí xếp hạng của THE World University Rankings

Bảng 2. Các tiêu chí xếp hạng của THE World University Rankings

Năm nay, THE xếp hạng cho 1.395 cơ sở giáo dục đại học trên tổng số 1.820 cơ sở giáo dục đại học đến từ 92 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia xếp hạng. Con số xếp hạng này là lớn nhất từ trước đến nay trong quy mô xếp hạng đại học thế giới của THE. 

PGS.TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, Trường đại học Bách khoa Hà Nội được THE đánh giá cao nhất ở hai chỉ số quan trọng là số trích dẫn/công trình và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học. Đây cũng là lần đầu tiên ĐH Bách khoa gửi hồ sơ đăng ký xét.

Còn đối với ĐHQGHN, trong Trong 5 tiêu chí xếp hạng, ĐH QGHN đứng đầu Việt Nam ở 3 tiêu chí quan trọng là Giảng dạy (trọng số 30%), Nghiên cứu KH (30%) và Quốc tế hóa (7,5%).

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top