Làm việc ngoài trời mưa, sét đánh bất tỉnh

(khoahocdoisong.vn) - Người dân cần theo dõi dự báo thời tiết, khi trời mưa không nên ra ngoài; Nếu có việc cần ra ngoài thì tránh mang những vật dụng bằng kim loại, không sử dụng điện thoại... cần trú mưa tại các cung đường cao và ít cây to.

Chị V.T.T. (48 tuổi, Hải Phòng) trong khi đang làm ruộng thì bị sét đánh bất tỉnh. Ngay sau đó, chị được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, gọi hỏi không biết, bỏng vùng cổ, ngực, đùi…

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả cho thấy, hình ảnh chảy máu dưới màng cứng nhu mô bán cầu não trái, điện tim đồ có nhịp nhanh, theo dõi nhồi máu cơ tim, bỏng điện vùng cổ, ngực độ II diện tích 3% và mặt ngoài đùi phải bỏng độ I, II diện tích 1%. Tiên lượng rất nặng, người bệnh được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức Nội: Thở máy, an thần, chống phù não… và áp dụng chăm sóc cấp độ 1 - cấp độ chăm sóc cao nhất trong y tế. Rất may mắn người bệnh đã được đưa đến viện kịp thời can thiệp điều trị nên đã qua cơn nguy kịch.

Lời bàn: Theo ThS.BSCKII Lê Đức Điệp, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh, người dân cần theo dõi dự báo thời tiết, khi trời mưa không nên ra ngoài; Nếu có việc cần ra ngoài thì tránh mang những vật dụng bằng kim loại, không sử dụng điện thoại... cần trú mưa tại các cung đường cao và ít cây to. Điều đặc biệt nếu bạn gặp người bị tai nạn sét đánh cần thực hiện cấp cứu ban đầu và đưa ngay họ đến cơ sở y tế gần nhất để được hồi sức tích cực kịp thời tránh trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top