Làm thơ để dưỡng tâm

(khoahocdoisong.vn) - Làm thơ để dưỡng tâm, chia sẻ của bà Nguyễn Tuyết Lan (70 tuổi, ở Ngọc Khánh, Hà Nội). Chính cảm xúc khiến con người ta sống tình cảm và thiện tâm hơn.

Càng khổ thơ càng hay

Bà Lan kể, cụ thân sinh ra bà trước là nhà Nho nên từ bé bà đã yêu chữ nghĩa, sách vở, thích văn thơ, ca hát. Thậm chí đoàn chèo của tỉnh về tận nơi tuyển, nhưng ông cụ nhất định không cho đi vì không muốn con gái làm cái nghề xướng ca vô loài.

Thế là bà học trung cấp thủy sản rồi học đại học, là một trong hai nữ thuyền trưởng tàu đánh cá đầu tiên. Ngày nhận bằng, mặc bộ quần áo thuyền trưởng, chụp ảnh rồi mang về, cụ tự hào lắm.

Bà về công tác ở bộ Thủy sản, cuộc sống đang hạnh phúc thì chồng mất đột ngột khi bà mới 40 tuổi. Bà bảo, lúc đó sốc lắm, vì hai vợ chồng sống tình cảm, ông rất chiều bà.

Đau buồn, bà có làm một bài thơ cho ông nhưng không dám đốt đi vì sợ nếu quyến luyến quá mà mình cùng đi theo chồng nốt thì ai nuôi con.  2 con còn nhỏ, mọi gánh nặng gia đình trút lên vai, lương của một mình bà không đủ nuôi con, lại chưa có tích lũy gì, thế là bà đành phải xin nghỉ việc để làm bất cứ việc gì kiếm tiền nuôi con.

Lúc đầu là đi buôn chuyến. Cứ mang cá khô, mắm, muối lên miền núi, rồi lại mua hàng trên đó về. 3 năm vất vả, lặn lội như thế rồi bà đi làm thuê cho một xưởng nấu nước mắm, sau đó lại là một xưởng chế biến hóa chất… Đến khi các con đã lớn, đi làm được rồi, không muốn cho mẹ làm ở đó vất vả, độc hại, bà lại trông trẻ ở nhà.

Vất vả là thế nhưng chưa lúc nào bà ngừng làm thơ. Dường như, càng khổ, càng nhiều dồn nén trong cuộc đời thì thơ lại càng hay. Vì thơ là cảm xúc. Cảm xúc đến thật tự nhiên, nhưng để có được cảm xúc con người ta phải luôn suy nghĩ, trăn trở về mọi điều trong cuộc sống.

Phải sống thiện tâm, biết rung động trước những đau khổ của con người, biết sống cảm thông chia sẻ, biết cảm nhận những vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Vì thế nên làm thơ cũng là một cách dưỡng tâm

70 tuổi vẫn mê thơ tình

Thơ của bà Tuyết Lan phần lớn là thơ tình. Rất sâu sắc mà cũng vô cùng táo bạo. Chỉ có việc tắm lá mùi chiều 30 Tết mà bà viết thành một bài thơ tình thật lãng mạn, đến nỗi chồng bà khi đó đã phải cấm không được đọc cho ai nghe,

Đến tuổi 70 này bà cũng vẫn say mê thơ tình. Nghe bà đọc thơ thấy thật trẻ trung, sôi nổi và lãng mạn. Đúng là thơ thì không có tuổi, thơ tình càng không có tuổi. Khi làm thơ, ta như đắm chìm trong một thế giới kỳ diệu của ngôn từ, quên hết mọi bực bội, mọi khó khăn, vất vả của đời thực. Thơ làm cho tâm hồn con người tươi trẻ, mới mẻ và thánh thiện.

Thơ là tình cảm của mình và nhiều khi cũng là nói hộ nỗi lòng của bạn bè. Có lần một người bạn có chồng bị hôn mê. Vào viện thăm, thấy bạn ngồi xoa bóp tay chân mà người chồng thì cứ nhắm mắt không biết gì. Bà đã viết cho bạn những lời thật thiết tha, chỉ mong chồng mở mắt ra thôi.

Người bạn ấy đã khóc và người chồng dù không tỉnh dậy, không một lần mở mắt ra nhưng khi đọc những dòng thơ từ gan ruột ấy bà có cảm tưởng ông cũng nghe được.

Hay làm thơ, hay viết lách, vì vậy bà rất hay được mời viết điếu văn, mà lại thường viết bằng thơ. Đọc lên ai cũng cảm động. Nhiều người còn đưa tiền bồi dưỡng, nhưng với bà sự cảm động, biết ơn của họ mới chính là phần thưởng lớn nhất vì như thế những lời của mình đã chạm được đến trái tim họ.

Với bà Lan bây giờ, mọi việc đã tạm ổn. Các con trưởng thành, có cuộc sống ổn định, bà có lương hưu, một căn hộ nhỏ trong khu tập thể bộ Thủy sản, một khoản dự trữ để lo cho tuổi già. Niềm vui của bà giờ là tham gia các CLB thơ, cùng bạn bè đi du lịch, giao lưu, sáng tác và hàng ngày đưa đón cháu.

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top