Làm gì khi tình cờ phát hiện u nhỏ tuyến yên?

Nhiều người rất lo lắng khi phát hiện u tuyến yên vì nghĩ đó là u não. Thực tế, u tuyến yên thường tiến triển rất chậm, nhẹ và không ảnh hưởng đến tiết hormon hay suy giảm thị lực.
 u-nho-tuyen-yen.jpg

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Orgeon, Hoa Kỳ, trên 347 bệnh nhân có u tuyến yên nhỏ không hoạt động, từ năm 2006 – 2021. Các bệnh nhân được theo dõi về lâm sàng và hình ảnh bằng chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến yên. Kích thước u tăng ≥2 mm được coi là đáng kể.

Kết quả: 78,4% bệnh nhân có nhức đầu và 70% bệnh nhân có mệt mỏi (70,0%). Rất hiếm bệnh nhân có thiếu hormon tuyến yên, phổ biến nhất là thiếu hormon sinh dục, chiếm 5,1%.

Trong thời gian theo dõi hình ảnh (từ 3 – 154 tháng), chỉ có 8,1% u có tăng kích thước, tương ứng tỷ lệ là 2,1/100 người. Sự phát triển của khối u đa phần là nhẹ và không ảnh hưởng đến hoạt động tiết hormon hay suy giảm thị lực.

Từ những dữ liệu này, các tác giả kết luận: Đa phần các u tuyến yên nhỏ không hoạt động là lành tính. Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất chỉ nên chụp lại cộng hưởng từ sau 2 - 3 năm, trừ khi u nằm sát chéo thị giác, hoặc có các triệu chứng chèn ép hoặc suy giảm hormon tuyến yên mới.

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai,

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top