Lác mắt và u nguyên bào võng mạc

U nguyên bào võng mạc biểu hiện ban đầu thường có đốm trắng ở tròng đen mắt chiếm 70% trường hợp, thấy khi mắt chuyển động gọi là “phản xạ mắt mèo”. Lác mắt là triệu chứng thứ 3. Mắt đỏ và đau có kèm theo tăng nhãn áp hoặc không chứng tỏ bệnh lan rộng, có xâm lấn màng mạch rộng, thị lực giảm hoặc mất khi khối u cả hai bên.
u nguyên bào võng mạc

Biểu hiện ban đầu của u nguyên bào võng mạc

Hỏi: Tôi nghe nói lác mắt có thể do u nguyên bào võng mạc không biết có đúng không? Biểu hiện của bệnh này là gì?

Lê Hương Hà (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Nguyên Giám đốc Bệnh viện K: U nguyên bào võng mạc là khối u ác tính, bẩm sinh. Phát triển từ võng mạc của một hoặc cả hai nhãn cầu. Sau đó xâm lấn ra cấu trúc xung quanh, lan tràn vào các bề mặt ở trong sọ. Có khoảng 60% bị một bên, 40% bị hai bên.

Những khối u một bên và nhỏ hiếm khi được chẩn đoán sớm do triệu chứng không rõ ràng. Ban đầu đốm trắng ở tròng đen mắt là dấu hiệu đầu tiên được gia đình phát hiện, chiếm 70% trường hợp. Thấy khi mắt chuyển động gọi là “phản xạ mắt mèo”, là triệu chứng hay gặp nhất của bệnh.

Lác mắt là triệu chứng thứ 3, khoảng 25 – 30% các trường hợp. Về sau mắt đỏ và đau có kèm theo tăng nhãn áp. Hoặc không chứng tỏ bệnh lan rộng, có xâm lấn màng mạch rộng. Thị lực giảm hoặc mất khi khối u cả hai bên.

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
back to top