Lá chua me đất trị khàn tiếng

(khoahocdoisong.vn) - Có một cách rất đơn giản để trị khàn tiếng do viêm thanh quản từ lá chua me đất mọi người cần biết để áp dụng khi cần.

Anh Nguyễn Văn X… sau buổi tiệc mừng gặp lại các bạn đồng lớp, sáng hôm sau thức dậy, anh thấy mất tiếng, cố gắng lắm thì nghe được những tiếng khàn khàn.

Bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng, sau khi khám cho anh đã kết luận anh bị viêm thanh quản và kê đơn thuốc. Anh uống đã 3 ngày nhưng tiếng nói vẫn chẳng khá hơn. Khi đến nhà thăm anh, thấy sau vườn có nhiều lá chua me, tôi hái cho anh 1 nắm lá, rửa sạch, giã nát, thêm ít nước và muối, vắt lấy chừng hơn nửa chén nước cốt. Rồi cho anh ngậm từng ngụm một rồi nuốt dần cho hết nửa chén nước đó. Sáng hôm sau khi thức dậy, anh nói thử và thấy âm thanh rõ hơn, mừng quá anh tiếp tục làm như trên và làm 3 lần trong ngày. Làm như vậy thêm 1 ngày nữa, giọng nói của anh trở lại được như bình thường.

Chua me gọi đúng là Chua me đất hoa vàng. Tên khoa học là Oxalis corniculata L., thuộc họ Chua me đất (Oxalidaceae). Đông y gọi là Tạc tương thảo, Toan tương thảo. Theo Đông y, Chua me đất vị chua, tính hàn. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hành khí, hoạt huyết.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
back to top