Kỹ thuật cao cứu sống người bệnh có khối u thượng thận khổng lồ

(khoahocdoisong.vn) - Nhờ sự chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bình Dân, khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện rất nhiều kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành Tiết niệu và Nam học, cứu sống nhiều người bệnh. Một người bệnh có khối u tuyến thượng thận khổng lồ vừa được phẫu thuật thành công nhờ chuyên môn cao và thiết bị hiện đại.

U tuyến thượng thận khổng lồ xâm lấn cả cơ hoành và màng phổi

Ông N.V.T, (43 tuổi, Thọ Xuân, Thanh Hóa) vào viện do đau vùng hạ sườn trái, gầy sút cân và tăng huyết áp. Cách đây một năm, ông đã đi khám bệnh và phát hiện có khối u tuyến thượng thận nhưng chưa điều trị gì. Kết quả khám lâm sàng cùng với các kết quả xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, bệnh nhân đã được chẩn đoán u tuyến thượng thận trái, kích thước lớn xâm lấn cả cơ hoành và màng phổi... 

TS.BS Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp – Phó Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Trưởng kíp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, u tuyến thượng thận phát triển từ tuyến thượng thận thường là u lành tính, tỷ lệ u ác tính thường không cao và thường di căn từ nơi khác tới. Khi khối u chế tiết sẽ giải phóng ra các hormone gây tình trạng tăng huyết áp liên tục hoặc kịch phát. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các nguy cơ: Rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tổn thương nghiêm trọng các cơ quan khác, đặc biệt là hệ thống tim mạch; ung thư hóa di căn hoặc u hoại tử gây chảy máu ồ ạt và thậm chí đe dọa tính mạng của người bệnh.

Khối u tuyến thượng thận nặng 2 kg được phẫu thuật thành công

Khối u tuyến thượng thận nặng 2 kg được phẫu thuật thành công

Nếu bệnh nhân thấy có các dấu hiệu của bệnh u tuyến thượng thận như: Đổ mồ hôi nhiều, đau đầu, tăng huyết áp, run, nhịp tim nhanh, da mặt xanh xao, khó thở hay gầy sút cân…. cần lập tức đến cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Kỹ thuật hiện đại và chuyên môn cao mổ khối u an toàn

 TS.BS Trương Thanh Tùng phân tích: “Đây là một trường hợp phẫu thuật khó vì có khối u to, kích thước lớn trên 10cm chèn ép đè đẩy thận trái xuống dưới và xâm lấn vào các cơ quan lân cận như cơ hoành và màng phổi trái …, tăng sinh mạch máu nhiều nên không thể tiến hành phẫu thuật nội soi.

Quá trình phẫu tích khối u phải đối mặt với nhiều nguy cơ như tăng huyết áp, chảy máu, tổn thương động mạch chủ, động mạch lách và các tạng lân cận …Do đó phẫu thuật mở đòi hỏi phải được tiến hành tại phòng mổ có trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ; kíp phẫu thuật viên và bác sĩ gây mê phải có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, thao tác chuẩn xác, kiểm soát tốt huyết áp và các tai biến trong và sau mổ, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.”

TS.BS Trương Thanh Tùng đang thực hiện một ca phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robot một cánh tay

 TS.BS Trương Thanh Tùng đang thực hiện một ca phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robot một cánh tay

Sau hơn hai giờ phẫu thuật, kíp phẫu thuật đã cắt bỏ hoàn toàn khối u tuyến thượng thận có kích thước 150mmx160mm, nặng 2 kg cùng phần xâm lấn cơ hoành và màng phổi trái, khâu phục hồi cơ hoành và màng phổi trái cho bệnh nhân. Ca mổ thành công, bệnh nhân phục hồi tốt và ra viện sau 10 ngày.

TS.BS Trương Thanh Tùng cho biết, nhờ chương trình chuyển giao kỹ thuật 1816 và bệnh viện Vệ tinh, khoa Ngoại Tiết niệu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bình Dân chuyển giao các kỹ thuật cao về khám chữa bệnh chuyên khoa Tiết niệu và Nam học. Hiện tại Khoa đã triển khai thành công nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu chuyên ngành Tiết niệu và Nam học như: Kỹ thuật ghép thận, nội soi lấy thận ghép; Phẫu thuật nội soi ổ bụng sử dụng robot một cánh tay; Lấy sỏi thận qua da bằng đưỡng hầm nhỏ; Cắt thận mất chức năng do các bệnh lành tính, cắt u tuyến thượng thận; Phẫu thuật tạo hình bàng quang, quai ruột; Nội soi niệu quản; Điều trị sỏi thận kích thước lớn, sỏi niệu quản; Tư vấn và điều trị các bệnh lý về vô sinh, hiếm muộn và các bệnh lý nam học phức tạp...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top