Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11: Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia

(khoahocdoisong.vn) - Chuẩn bị cho Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 (diễn ra từ ngày 30/9 - 10/10/2020), Ban Tổ chức thi Kỹ năng nghề Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chuyên gia kỹ thuật và sử dụng phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS) đối với 9 nghề (nhóm I).

Nâng cao chất lượng đội ngũ chuyên gia

Tại Hội nghị tập huấn, bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Phó trưởng Ban Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề Việt Nam cho biết, đội ngũ chuyên gia đóng vai trò rất quan trọng để kỳ thi đạt chất lượng, khách quan và minh bạch. 

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phát biểu tại Hội nghị. 

Vì vậy, các chuyên gia bên cạnh việc đáp ứng kinh nghiệm và năng lực chuyên môn còn đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ những quy định, đặc biệt là những nội dung mới về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, ASEAN và thế giới và nắm chắc các nhiệm vụ của chuyên gia tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia.

Việc tổ chức tập huấn trước kỳ thi cho các chuyên gia theo đó sẽ góp phần đảm bảo tính chuyên môn, chuyên nghiệp cũng như tạo dựng ngân hàng các chuyên gia có kinh nghiệm cho các kỳ thi sau cũng như các kỳ thi cấp cơ sở.

Đến thời điểm này, Việt Nam đã tổ chức thành công 10 kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp, đã tạo sức lan tỏa và khích lệ phong trào rèn luyện và nâng cao kỹ năng nghề trong học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người lao động.

Những kết quả ngày một tiến bộ của đoàn Việt Nam tại các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới cho thấy trình độ kỹ năng nghề của lao động Việt Nam đã dần tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới.

Trong 10 lần tổ chức kỳ thi trước đó, Việt Nam đã xây dựng được đội ngũ các chuyên gia giỏi, không chỉ đóng góp trực tiếp cho kỳ thi kỹ năng nghề các cấp mà còn là linh hồn của những đổi mới, cải cách trong việc tổ chức đào tạo, huấn luyện, sử dụng, đánh giá năng lực nghề nghiệp của người lao động.

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực đổi mới chất lượng các kỳ thi kỹ năng nghề, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới, cũng như thực hiện những thông điệp của Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN, Hội nghị nghị viện ASEAN (AIPA) hướng tới nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam.

Kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam phải đảm bảo những giá trị và phẩm chất cốt lõi

Nhấn mạnh về công tác tổ chức Kỳ thi và các quy định đối với các chuyên gia, thành viên Tiểu ban giám khảo, coi thi tại Kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11/2020, ông Nguyễn Chí Trường cho biết, kỳ thi kỹ năng nghề Việt Nam phải đảm bảo những giá trị và phẩm chất cốt lõi, đó là tính liêm chính; minh bạch và trong sáng; công bằng; hợp tác; đổi mới và xuất sắc; nhân phẩm; môi trường và tinh thần bền vững; sức khỏe an toàn và môi trường; lãnh đạo; bảo mật; tuân thủ và minh bạch.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề trình bày tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề trình bày tại Hội nghị.

Năm nay, công tác giám sát kỳ thi kỹ năng nghề được tăng cường và chuẩn bị kỹ lưỡng. Công tác chuyên gia tại kỳ thi kỹ năng nghề được thực hiện hết sức nghiêm túc và chất lượng vì đội ngũ chuyên gia có thể đóng góp tới 80% về chất lượng của kỳ thi kỹ năng nghề. 

Bên cạnh những kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, chuyên gia cần nghiên cứu kỹ những quy định, đặc biệt là những nội dung mới về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia, ASEAN và thế giới và nắm chắc các nhiệm vụ của chuyên gia tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia. 

Theo chương trình, hoạt động tập huấn chuyên gia sẽ diễn ra 2 đợt. Đợt 1, tập huấn công tác chuyên gia kỹ thuật và sử dụng phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS) trong kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đối với 9 nghề (nhóm I) gồm: Tiện CNC, Phay CNC, Hàn, Công nghệ ô tô, Điện lạnh, Công nghệ thời trang, Tự động hóa công nghiệp, Bảo trì máy CNC, Lắp cáp mạng thông tin.

Đợt 2, sẽ diễn ra vào ngày 2/10/2020 tới, theo đó sẽ tập huấn các chuyên gia tham gia tổ chức kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia (đối với 25 nghề nhóm 2).

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top