Kiến chữa suy nhược

(khoahocdoisong.vn) - Kiến có nhiều loại như kiến đen, kiến đỏ, kiến nâu, kiến khâu, kiến bọng, kiến hôi… nhưng thường được sử dụng làm thuốc nhiều nhất là kiến đen (Formica fusca Linnaeus).

 Theo Đông y, kiến có vị mặn, cay và hơi độc. Có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, thường dùng chữa trị rắn cắn, mụn nhọt sưng đau…Trứng kiến có vị béo, hơi độc nhưng dùng để bổ khí lực rất tốt. Hiện nay một số nước đã sử dụng trứng kiến trong điều trị chứng suy giảm sinh dục của nam giới, giúp sống lâu, trẻ đẹp. Ngoài ra còn dùng sản phẩm sinh học do côn trùng nói chung tiết ra làm thuốc chữa bệnh viêm tai, điếc. Trong quá trình điều trị những vết thương phần mềm lâu khỏi, cầm máu, giảm đau cũng có thể sử dụng sản phẩm từ kiến. Kiến đen chứa 40-67% protein gồm nhiều loại axit amin, trong đó có 8 chất không thay thế được

Để chữa phụ nữ sau khi sinh ít sữa lấy kiến đen hầm với đậu phụ hoặc kết hợp với một số rau quả khác làm món ăn bổ dưỡng, chữa bệnh như kiến đen xào mướp đắng  hoặc  ngâm dầu trị chứng viêm khớp trong tê thấp, tăng cường cơ năng, kéo dài tuổi thọ, chữa viêm gan mãn tính.

   Chữa cho người suy nhược lấy trứng kiến đen 500g, trứng gà 2 quả, hành 20g, rượu 10g, nước dùng 20g, gừng 10g, bột ngũ cốc 20g, bột hạt tiêu 2g. Sau khi ướp xong cho vào hấp trong 20 phút, xào, chưng, hấp ăn.

    Trứng kiến đen thường được đồng bào các dân tộc miền núi ở phía Bắc thu về để thổi xôi ăn hằng ngày làm thuốc bổ, tăng cường thể lực. Phụ nữ cho rằng ăn nhiều trứng kiến đen sẽ có làn da đẹp, mịn màng, tươi tắn.

Lương y Nguyễn Văn Sáu ( TT Y tế Bà Rịa)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top