Kích thích hợp cốc điều trị hiệu quả viêm mũi mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - Viêm mũi dị ứng mạn tính nếu không điều trị sẽ gây các biến chứng tại họng, mắt, đau đầu, mất ngủ...

Viêm mũi mạn tính rất phổ biến ở Việt Nam do khí hậu nóng ẩm, niêm mạc mũi viêm mãn tính sẽ phản ứng tăng tiết nhầy và quá phát. Đông y góp phần không nhỏ trong việc điều trị có kết quả tốt bệnh này.

Triệu chứng: Lúc đầu là ngạt mũi một bên, lúc bên nọ khi bên kia, sau đó ngạt liên tục dữ dội cả 2 bên, xuất tiết ít, nhầy dai dính không màu, ít khi có mủ, có xu hướng phát triển phía mũi sau xuống họng, viêm họng thứ phát, người bệnh hay phải đằng hắng, nói giọng mũi kín, chảy nước mắt, có thể có viêm túi lệ, nhức đầu, mất ngủ.

Có rất nhiều phương pháp trị liệu viêm mũi mạn tính, phương pháp có hiệu quả nhất là kích thích huyệt hợp cốc trên mu bàn tay. Vì huyệt hợp cốc ở trên đường kinh đại tràng, mà đại tràng kinh lại có quan hệ chặt chẽ với xoang mũi và hệ thống hô hấp, cho nên hiệu quả đặc biệt tốt.

Kích thích mạnh, dùng điếu ngải hơ (cứu) trị 10 - 20 lần. Nếu một lần không trị tận gốc hiện tượng hắt hơi, chảy nước mũi, thì kích thích cho đến khỏi hoàn toàn thì thôi.

Có hiệu quả kỳ diệu như huyệt hợp cốc còn có huyệt đại tràng.

Ngoài ra, nếu dùng điếu ngải hơ (cứu) ở huyệt trung xung trên ngón tay giữa có liên quan đến bệnh xoang mũi.

Cũng có thể kích thích huyệt phế, thái uyên, hợp cốc và tỵ thống điểm, có thể giảm ngay hiện tượng hắt hơi, chảy nước mũi.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top