Khoái khẩu hàu sống

(khoahocdoisong.vn) - Hàu là con vật sống dưới nước nên dễ nhiễm vi khuẩn. Ở Mỹ đã có bệnh nhân tử vong do ăn hàu sống.

Đang mùa du lịch nên gia đình chị Hoàng Lan Anh (Hải Phòng) cho các con đi chơi biển. Đến đâu các con chị cũng thích ăn hàu sống vì nhà chị ở vùng biển, hay ăn món này thành quen. Nghe nói hàu bổ, chứa nhiều kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch nên chị càng khuyến khích chồng con ăn. Mọi ngày ăn không sao nhưng hôm vừa rồi, cả nhà đi ăn một quán ngoài chợ ở Đà Nẵng, về nhà con chị phát ban còn chồng chị đi ngoài, phải vào viện lấy thuốc về uống mới đỡ.

Lời bàn: BS. Lê Văn Bằng (Giáp Nhất, HN) cho biết, thịt hàu sống là một món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình, của các đấng mày râu vì giàu chất bổ và kích thích tố, đặc biệt là chứa nhiều kẽm - đây là khoáng tố quan trọng rất cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, hàu là con vật sống dưới nước nên dễ nhiễm vi khuẩn. Ở Mỹ đã có bệnh nhân tử vong do ăn hàu sống. Sau hơn 1 ngày ăn hàu bệnh nhân này mắc chứng khó thở, nổi ban khắp người vì nhiễm một loại vi khuẩn và đã tử vong.  Dù hàu bổ dưỡng nhưng ăn hàu sống là không nên. Hàu hấp chín cũng không nên dùng cho người có tì vị yếu, khó tiêu hay bị tiêu chảy, không dùng cho người bị đau dạ dày, viêm ruột. Có người cho rằng, ăn hàu sống chỉ cần uống thêm rượu, cho thêm mù tạt vào là đánh bay được vi khuẩn. Điều đó không đúng vì vi khuẩn, ký sinh trùng bám trên hàu không bao giờ chết vì mù tạt hay rượu. Ăn chín vẫn là biện pháp phòng bệnh tốt nhất.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top