Khó hít thở có phải bệnh hen?

(khoahocdoisong.vn) -Các triệu chứng cơ bản nhất của hen là ho, khò khè và khó thở. Hen suyễn là bệnh mãn tính của hệ hô hấp. Khi xuất hiện cơn hen suyễn, lớp niêm mạc của ống phế quản sẽ sưng lên, viêm nhiễm và dễ bị kích ứng.

Hỏi: Tôi bị bệnh hô hấp đã lâu, gần đây hơi hoạt động một tí là đã mệt, đặc biệt khó hít thở, có hôm đang đêm nghẹt mũi phải ngủ ngồi, xin bác sĩ cho biết, như thế có phải đã mắc bệnh hen không?

Huyền Anh (Bắc Ninh)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư: Các triệu chứng cơ bản nhất của hen là ho, khò khè và khó thở. Hen suyễn là bệnh mãn tính của hệ hô hấp. Khi xuất hiện cơn hen suyễn, lớp niêm mạc của ống phế quản sẽ sưng lên, viêm nhiễm và dễ bị kích ứng. Sự co thắt và viêm nhiễm sẽ làm các đường dẫn khí thu hẹp lại, từ đó giảm lưu lượng không khí ra vào phổi. Người mắc bệnh hen suyễn thường phải đối diện với tình trạng khò khè và khó thở vô cùng khó chịu. Triệu chứng chính của bệnh là ho nhiều về đêm do đường thở bị thu hẹp, thở khò khè, có tiếng rít do không khí đi qua phổi bị cản trở bởi ống phế quản bị phù nề, đặc biệt người bệnh dễ bị khò khè khi gặp không khí lạnh. Người mắc bệnh lâu ngày còn thấy đau thắt ngực, hơi thở nhanh và gấp, làm việc nặng hay leo cầu thang càng thở gấp… Để trả lời chính xác, bạn nên đi khám, làm làm hô hấp ký có test dạng phế quản sẽ giúp điều trị tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top