Khí công nội đan trị liệu rối loạn kinh nguyệt

(khoahocdoisong.vn) - Rối loạn kinh nguyệt thường xảy ra ở giai đoạn mãn kinh, sau biến động về tâm lý hoặc sau phẫu thuật u, trị liệu viêm nhiễm âm đạo cổ tử cung kéo dài. Người tập trị liệu theo 4 bài khí công sau đây sẽ điều chỉnh lại năng lượng sinh học cho hệ thống sinh dục, tăng trưởng hormon sinh dục nữ.

Kích phát mệnh môn: Khi hít vào nén mệnh môn (vùng giữa thắt lưng), khi thở ra thả lỏng thắt lưng để thông hoạt 2 thận.

Lan tỏa nhiệt khí: Thở đan điền tại khoang bụng dưới vài chục hơi thở, để tăng áp lực nội đan và làm đan điền ấm nóng lên. Sau đó người bệnh thở tâm pháp đan điền – mệnh môn. Khi hít vào ổ bụng dưới căng đầy nóng ấm, thở ra bụng óp lại và cảm nhận khí nóng từ đan điền phóng sang mệnh môn (giữa thắt lưng) và lan tỏa sang 2 bên hông (vị trí 2 thận) và cảm nhận sức nóng từ hông lan tỏa xuống 2 vế đùi phía ngoài bàn chân.

Tâm thận giao hòa: Hít vào cảm nhận năng lượng từ đản trung (giữa lồng ngực) truyền đến mệnh môn (giữa thắt lưng), thở ra thả lỏng vùng thắt lưng và cảm nhận nhiệt khí ở giữa thắt lưng tiếp tục lan tỏa sang 2 bên thắt lưng tới bờ hông. Bài này để cho 2 khí âm dương hợp nhất, thủy hỏa ký tế (tâm thận giao hòa).

Bổ dưỡng thận: Mùa thu, vào tháng 8 âm lịch. Ngồi trước ánh trăng, mặt nhìn Trăng và 2 bàn tay như đỡ lấy Mặt Trăng (gọi là lưỡng long chầu nguyệt) ngồi độ 15 phút, hơi thở tự nhiên. Cũng có thể ngồi ghế tựa, 2 tay vịn thành ghế vào quay lưng hướng mệnh môn về  Mặt Trăng 15 phút để nạp thái âm khí.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhiệm CLB Khí công Thăng Long)

Theo Đời sống
Liệu pháp chữa mãn dục nam

Liệu pháp chữa mãn dục nam

(khoahocdoisong.vn) - Cũng như phụ nữ, nam giới khi bước vào tuổi già cũng bị “mãn dục nam”, “mãn kinh đàn ông”... do sự suy giảm nồng độ testosterone (TES) trong cơ thể. Để trị liệu, nguyên tắc chung là phải thực hành đồng bộ tất cả các biện pháp từ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện, dùng thuốc
Tự bấm phản xạ  giảm mệt mỏi

Tự bấm phản xạ giảm mệt mỏi

(khoahocdoisong.vn) - Phương pháp bấm phản xạ có điểm hay là chúng ta có thể "tự mình" thực hiện bấm cho chính bản thân mình. Chúng tôi giới thiệu cách thực hiện tự bấm này để khi cần, chúng ta có thể hoàn toàn “tự giải phóng cái đau, cái khó chịu…” cho chính bản thân chúng ta.
back to top