Khí công “nâng trời, ép đất” điều trị huyết áp thấp

Tích cực tập hai bài tập khí công “Phiên thiên án địa” và “Âm thăng dương mở” điều chỉnh khí huyết trong cơ thể sẽ giúp phòng ngừa, cải thiện và chữa trị các triệu chứng của huyết áp thấp.

Huyết áp thấp là áp lực động mạch tuần hoàn của cơ thể thấp hơn mức bình thường. Cụ thể là huyết áp tối đa thấp hơn 110mmHg và huyết áp tối thiểu thấp hơn 70mmHg. Biểu hiện của huyết áp thấp là đau đầu, cơ thể hụt hẫng, rã rời, giảm tư duy, loạn thần, hoang mang. Khi bệnh nặng có biểu hiện thân và chân tay giá lạnh, ra nhiều mồ hôi, khó thở và dễ ngất. Tập khí công sẽ giúp phòng và trị bệnh.

Phiên thiên án địa (nâng trời ép đất)

Nâng trời: Hai chân đứng bằng vai song song, hai tay xuôi hay bên. Khi hít vào, 2 tay đan vào nhau và đẩy lên nâng trời, đồng thời người dướn lên làm lồng ngực nổi lên, bụng thóp lại, mông co lên, hậu môn khép lại. Khí công gọi là “thượng hư hạ thực”, tức là phần dưới chốt chặt để khí dâng lên. Khi thở ra, cơ thể thả lỏng và hai tay mở ra hạ xuống 2 bên hông như chuẩn bị. Đây là tư thế nâng trời, thực hiện 18 hơi thở.

khi-cong-nang-troi.jpg
Khí công “nâng trời, ép đất” trị huyết áp thấp.

Ép đất: Người bệnh từ tư thế chuẩn bị, hai tay đan vào nhau như tư thế nâng trời. Khi hít vào, hai tay vận lực ép xuống đất, đồng thời người nổi lên để nâng ngực, óp bụng, mông thu, hậu môn khép lại. Khí tiếp tục dâng lên, khi thở ra, toàn thân thả lỏng, 2 tay mở ra và xuôi về 2 bên hông. Thực hiện 18 hơi thở.

Phương pháp này còn làm quân bình âm dương, tâm thận giao hòa và bình tỳ thổ khiến huyết áp nhanh trở về bình thường.

Âm thăng, dương mở

Người bệnh đứng hay ngồi, 2 chân mở rộng ngang vai. Khi hít vào, dẫn khí từ huyệt dũng tuyền giữa gan bàn chân theo mặt trong 2 chân lên đan điền (khoang bụng dưới). Khi thở ra cảm nhận khí lan tỏa lên khoang ngực. Thực hiện 18 hơi thở.

khi-cong-nang-troi-1.jpg
Khí công “nâng trời, ép đất” trị huyết áp thấp.

Dưỡng sinh

Người bệnh nên ăn các thức ăn giàu đạm như thịt bò, thịt dê, gà, vịt, trứng, sữa... ăn nhiều các chất đường từ gạo, mỳ và các lọai ngũ cốc... Phải ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi hợp lý.

BS.VS Nguyễn Văn Thắng (Chưởng môn phái Khí công Thăng Long Võ đạo)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top