Khám phá bất ngờ về rau rút

Cây rau rút là loại rau quen thuộc với người dân Việt Nam trong những ngày hè. Loại cây này còn được gọi là rau nhút. Nó có khả năng tích lũy một số kim loại nặng như chì, đồng, kẽm…
rau rút

Ảnh flickr.

Cây rau rút chỉ sống được ở môi trường nước, ưa sáng, sinh trưởng vào mùa hè và mùa thu. Loại cây này thường được trồng theo kiểu thả bè ở ao, hồ, đầm.

Cây có lá kép lông chim, quanh thân có phao trắng xốp, dính liền vào thân để giúp rau nổi lên, hoa màu vàng. Đặc biệt, lá của cây rau này cũng giống như cây trinh nữ, rất nhạy cảm và khép lại khi bị tiếp xúc.

Cây rau rút có tên khoa học là Neptunia oleracea. Đây là một loài thực vật có hoa trong họ Đậu, mọc phổ biến ở châu Phi, châu Á, Mexico và Nam Mỹ.

Mặc dù là một loại rau ăn bổ dưỡng nhưng tại một số nơi trong vùng nhiệt đới, rau rút bị xem là thực vật thủy sinh xâm hại bởi có thể làm tắc dòng chảy, làm giảm chất lượng nước…

Bên cạnh đó, cây rau rút còn có khả năng tích lũy một số kim loại nặng như chì, đồng, kẽm. Người ta cũng xác định nó là nguồn lây truyền sán bã trầu.

Hà Nguyễn (tổng hợp theo Kiến Thức)

Theo Đời sống
back to top