K giáp không nên bổ sung vitamin B12

(khoahocdoisong.vn) - Bị K giáp uống tất cả các vitamin đều được và không cần phải mua thuốc ngoại nhập, thuốc nội cũng tốt tuy nhiên không nên uống quá nhiều, quá lâu dẫn đến thừa, phản tác dụng, chưa kể uống phải hàng giả, hàng nhái. Khi uống vitamin, hạn chế uống B12.

Chị Nguyễn Thị Huyền bị K giáp, đang phải điều trị. Ngoài dùng thuốc bệnh, chị bổ sung thêm nhiều loại vitamin và thuốc nội tiết vì nghe nói các loại thuốc này giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt. Do gia đình có điều kiện nên tất cả các loại thuốc uống bổ sung chị đều mua ngoại nhập. Tuy nhiên, uống mãi chị thấy bệnh vẫn thế, chẳng thay đổi gì, mặt còn nám và chị phải dùng thêm thuốc trị nám.

Lời bàn: ThS.BS Mai Văn Sâm, ĐH Y HN cho biết, bị K giáp uống tất cả các vitamin đều được và không cần phải mua thuốc ngoại nhập, thuốc nội cũng tốt tuy nhiên không nên uống quá nhiều, quá lâu dẫn đến thừa, phản tác dụng. Khi uống vitamin, hạn chế uống B12. Vitamin B12 giúp tổng hợp mạnh protein và chuyển hóa lipid, tham gia phản ứng tổng hợp thymidylate, một thành phần trong phân tử ADN, cung cấp nguyên liệu để tổng hợp ADN, góp phần vào quá trình phân chia tế bào và trưởng thành tế bào trong cơ thể.

Nhưng với người bệnh ung thư thì ngược lại, bởi người ta nhận thấy, khối u ác tính có những biểu hiện sinh hóa của một tổ chức đang phát triển mạnh, tăng những chất protein có trọng lượng phân tử nhỏ, tăng loại acid amin đồng phân D (bình thường phần lớn là đồng phân L), tăng ADN và ARN do tăng phân bào và tăng tổng hợp protein. Ngoài ra còn tăng các axit béo không bão hòa, tăng phospho lipid, lecithine và cholesterol, tăng giáng hóa glucid theo con đường yếm khí, tăng tốc độ phát triển của tế bào ung thư. Với các thuốc nội tiết nếu dùng phải theo chỉ định của bác sĩ và nên báo cho bác sĩ biết mình đang uống thuốc gì.

Theo Đời sống
back to top