Hormone tăng cơ bắp có nhiều tác dụng phụ

Với mong muốn sớm sở hữu cơ thể hoàn hảo chuẩn 6 múi, nhiều người xem hormone tăng cơ bắp (steroid đồng hóa) là "thần dược" và không màng đến tác dụng phụ của chúng.

Thực chất, đây là một dạng tổng hợp của hormone testosterone. Chúng có ưu điểm làm tăng khối lượng cơ và phân chia các tế bào; từ đó thúc đẩy cơ thể xuất hiện cơ bắp nhanh chóng.

Theo các nhà khoa học, nam giới có thể bị tổn thương tinh hoàn trong thời gian dài nếu họ không dừng sử dụng steroid. Việc lạm dụng steroid còn có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như cơ bắp, nang tóc, xương, gan, thận... Một nghiên cứu tại Đan Mạch cho thấy, việc tích tụ hormone tăng cơ trong cơ thể sẽ khiến tinh hoàn bị tổn thương và dẫn đến nguy cơ mất khả năng làm cha ở tương lai.

Nghiên cứu này thực hiện trên 132 nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 50. Những người này đều vận động cơ thể mỗi tuần và được chia thành ba nhóm. Nhóm một gồm những người chưa bao giờ sử dụng steroid. Nhóm hai là những người đang dùng và nhóm ba là các đối tượng đã bỏ steroid gần ba năm trước đó.

Vì nồng độ testosterone dao động trong ngày nên các nhà khoa học đã xem xét nồng độ của hormone bằng cách đo nồng độ INSL3 trong huyết thanh. Cách làm này sẽ giúp xác định tình trạng thiếu chức năng của tinh hoàn. Kết quả cho thấy những người đàn ông từng sử dụng steroid có nồng độ INSL3 thấp hơn nhiều so với người có lối sống lành mạnh. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác nhận steroid có liên quan đến việc thu nhỏ tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Đối với phụ nữ, nó có thể dẫn đến tình trạng thừa lông trên cơ thể hoặc giọng nói trầm.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top