Học xác suất, thống kê từ lớp 2: Khó cho giáo viên

Thông tin môn Toán chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh sẽ học xác suất, thống kê liên tục từ lớp 2 đến lớp 12 khiến nhiều phụ huynh lo con chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, giáo viên cho rằng sẽ gặp khó khăn, buộc phải nỗ lực lớn mới đáp ứng được.

<div> <p><b>R&egrave;n tư duy</b></p> <p>PGS.TS Ng&ocirc; Ho&agrave;ng Long (ĐH Sư phạm H&agrave; Nội) cho hay trước đ&acirc;y, nội dung thống k&ecirc; được dạy một số tiết&nbsp;ở lớp 4, lớp 5 v&agrave; l&ecirc;n THCS học sinh được học ở lớp 7, lớp 10 v&agrave; x&aacute;c suất chỉ xuất hiện ở lớp 11. Tuy nhi&ecirc;n, trong chương tr&igrave;nh mới, thống k&ecirc;, x&aacute;c suất trở th&agrave;nh 1 trong 3 mảng kiến thức quan trọng, học sinh học li&ecirc;n tục &nbsp;từ lớp 2 đến hết lớp 12 nhằm r&egrave;n kỹ năng tư duy để vận dụng xử l&yacute; th&ocirc;ng tin, gi&uacute;p học sinh c&oacute; nhận thức v&agrave; khả năng đưa ra những quyết định đ&uacute;ng đắn hơn.</p> <p>Cụ thể ở lớp 2, học sinh sẽ bắt đầu l&agrave;m quen với những kh&aacute;i niệm đơn giản v&agrave; dần dần được n&acirc;ng l&ecirc;n c&aacute;c cấp cao hơn.</p> <p>Về x&aacute;c suất, học sinh l&agrave;m quen với ph&eacute;p thử v&agrave; y&ecirc;u cầu c&aacute;c em nhận thức được kết quả của những ph&eacute;p thử đơn giản. V&iacute; dụ biết khi n&agrave;o một kết quả của ph&eacute;p thử c&oacute; thể hoặc kh&ocirc;ng thể xảy ra học sinh sẽ trả lời được l&agrave; &ldquo;kh&ocirc;ng&rdquo;. Tức l&agrave; c&aacute;c em được l&agrave;m quen với hiện tượng kh&ocirc;ng xảy ra.</p> <p>Với&nbsp;thống k&ecirc;, ở lớp 2 học sinh l&agrave;m quen với biểu đồ tranh với những thao t&aacute;c kiểm đếm rất đơn giản. Thời lượng của mạch kiến thức thống k&ecirc; v&agrave; x&aacute;c suất tương đối cao trong chương tr&igrave;nh mới v&agrave; tăng dần theo từng khối lớp. Ở cấp tiểu học, nội dung n&agrave;y chiếm khoảng 3% tổng thời lượng chương tr&igrave;nh m&ocirc;n To&aacute;n,&nbsp;đến cấp THPT chiếm khoảng 14%.</p> <p>Vấn đề đặt ra l&agrave; chương tr&igrave;nh hiện h&agrave;nh được đ&aacute;nh gi&aacute; l&agrave; qu&aacute; nặng so với học sinh. Phụ huynh đang kỳ vọng, trong chương tr&igrave;nh mới sẽ thực sự được giảm tải cả nội dung học lẫn kiểm tra, đ&aacute;nh gi&aacute;. V&igrave; vậy, tr&ecirc;n c&aacute;c diễn đ&agrave;n mạng, phụ huynh b&agrave;y tỏ nhiều &yacute; kiến, trong đ&oacute; nhiều người b&agrave;y tỏ sự lo lắng cho rằng đ&acirc;y l&agrave; m&ocirc;n học kh&oacute;, học sinh sẽ phải gồng g&aacute;nh khi c&ograve;n qu&aacute; nhỏ.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, c&oacute; phụ huynh khi cho con tham gia ng&agrave;y hội To&aacute;n học mới đ&acirc;y cho rằng: &ldquo;Ch&uacute;ng ta nghĩ x&aacute;c suất, thống k&ecirc; kh&oacute;&nbsp;v&igrave; hầu&nbsp;hết mọi người học n&oacute; ho&agrave;n to&agrave;n l&yacute; thuyết h&agrave;n l&acirc;m với những con số, c&ocirc;ng thức kh&ocirc; cứng c&ograve;n dạy cho học sinh sẽ được biến h&oacute;a th&agrave;nh những tr&ograve; chơi gần gũi sẽ kh&ocirc;ng kh&oacute; với c&aacute;c con&rdquo;.</p> <p><b>C&ograve;n băn khoăn</b></p> <p>C&ocirc; V.T.M, gi&aacute;o vi&ecirc;n Trường tiểu học Nam Trung Y&ecirc;n, Cầu Giấy (H&agrave; Nội) cho biết, đưa v&agrave;o từ lớp 2 l&agrave; kh&aacute; nặng so với học sinh kể cả những c&acirc;u đơn giản như tung mặt x&uacute;c xắc. Đương nhi&ecirc;n, t&ugrave;y v&agrave;o nhận thức, năng lực của từng học sinh sẽ tiếp nhận nhanh chậm kh&aacute;c nhau, gi&aacute;o vi&ecirc;n sẽ rất vất vả. &ldquo;Như hiện nay, học sinh qu&aacute; đ&ocirc;ng, c&oacute; những nội dung, gi&aacute;o vi&ecirc;n giải th&iacute;ch, lấy 3-4 v&iacute; dụ c&aacute;c em mới tiếp nhận được. Nội dung, kiến thức ở chương tr&igrave;nh hiện h&agrave;nh đ&atilde; nặng rồi v&igrave; vậy chỉ mong chương tr&igrave;nh mới được giảm tải&rdquo;, c&ocirc; M n&oacute;i.</p> <p>Trong khi đ&oacute;, c&ocirc; Ngọc Huệ, gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy To&aacute;n Trường THPT Đ&ocirc;ng Anh (H&agrave; Nội) cho rằng, x&aacute;c suất, thống k&ecirc; trong to&aacute;n học c&oacute; t&iacute;nh ứng dụng cao n&ecirc;n đưa v&agrave;o dạy học sớm trong chương tr&igrave;nh mới l&agrave; cần thiết. Tuy nhi&ecirc;n, điều c&ocirc; băn khoăn l&agrave; đội ngũ gi&aacute;o vi&ecirc;n nhiều tuổi, từ phổ th&ocirc;ng cũng kh&ocirc;ng được học nội dung n&agrave;y, v&agrave;o ĐH c&oacute; được học nhưng kh&ocirc;ng nhiều v&igrave; thế họ sẽ gặp kh&oacute; khăn để đ&aacute;p ứng.</p> <p>Thầy Trần Mạnh T&ugrave;ng, gi&aacute;o vi&ecirc;n dạy To&aacute;n, Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh (H&agrave; Nội) khẳng định, nhiều nước đưa v&agrave;o rất sớm từ tiểu học, ri&ecirc;ng Việt Nam đưa nội dung n&agrave;y v&agrave;o dạy học hơi muộn so với thế giới.</p> <p>Thầy T&ugrave;ng&nbsp;cho rằng chương tr&igrave;nh sắp xếp theo m&ocirc; h&igrave;nh đồng t&acirc;m, mỗi năm n&acirc;ng độ kh&oacute; l&ecirc;n một ch&uacute;t, được bắt đầu b&ecirc;n trong đi ra v&agrave; n&acirc;ng dần l&ecirc;n n&ecirc;n sẽ kh&ocirc;ng kh&oacute; với học sinh.</p> <p>Tuy nhi&ecirc;n, thầy T&ugrave;ng cũng thừa nhận, c&aacute;i kh&oacute; ch&iacute;nh l&agrave; kh&iacute;a cạnh gi&aacute;o vi&ecirc;n. Lần đổi mới n&agrave;y đặt g&aacute;nh nặng l&ecirc;n vai gi&aacute;o vi&ecirc;n rất lớn, nếu ai kh&ocirc;ng nỗ lực tự đổi mới sẽ bị đ&agrave;o thải&rdquo;, thầy T&ugrave;ng n&oacute;i.</p> <div> <div>&nbsp;&nbsp;<span>PGS.TS Nguyễn Xu&acirc;n Th&agrave;nh, Ph&oacute; Vụ trưởng Vụ Gi&aacute;o dục trung học (Bộ GD&amp;ĐT) cho hay: nh&igrave;n v&agrave;o b&agrave;i học được thiết kế ở mức độ nội dung sẽ thấy học sinh c&oacute; khả năng học v&agrave; gi&aacute;o vi&ecirc;n tổ chức dạy học thế n&agrave;o. Nội dung dạy học phải được thiết kế từng bước từ dưới l&ecirc;n tr&ecirc;n.</span></div> </div> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>Theo kế hoạch, gi&aacute;o vi&ecirc;n cũng sẽ được bồi dưỡng những nội dung mới so với chương tr&igrave;nh hiện h&agrave;nh v&agrave; phương ph&aacute;p đổi mới dạy học cũng như được ph&acirc;n t&iacute;ch cụ thể từng c&aacute;i mới v&agrave; c&oacute; cả những b&agrave;i học minh họa.&nbsp;</p> </blockquote> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p>PGS.TS Long cho rằng, đưa nội x&aacute;c suất, thống k&ecirc; v&agrave;o dạy học từ lớp 2, c&aacute;i kh&oacute; kh&ocirc;ng nằm ở ph&iacute;a học sinh m&agrave; ở ph&iacute;a c&aacute;c gi&aacute;o vi&ecirc;n. &ldquo;Thầy c&ocirc; cần n&acirc;ng cao tr&igrave;nh độ, nhận thức được đ&uacute;ng đắn nội dung của x&aacute;c suất, thống k&ecirc; để truyền đạt cho học sinh kh&ocirc;ng bị sai. C&oacute; những kh&aacute;i niệm nếu bị truyền đạt sai th&igrave; l&ecirc;n c&aacute;c cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất kh&oacute; sửa&rdquo;, &ocirc;ng n&oacute;i.</p> </blockquote> </div> </div> <div><b>&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;&nbsp;</b> <div> <p>&nbsp;</p> </div> </div> </div>

Theo www.tienphong.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top