<div> <p><span>Chương trình Giáo dục phổ thông mới được áp dụng cho bậc THPT từ năm học 2022-2023. Thay vì 13 môn như hiện nay, học sinh sẽ chỉ học 12 môn, gồm 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn. Bảy môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương. Năm môn học được chọn từ 3 nhóm môn học (mỗi nhóm có ít nhất 1 môn). Đó là nhóm môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật); nhóm môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).</span></p> <p><b>Lo thất nghiệp</b></p> <p>Hai năm nữa, chương trình mới bắt đầu được áp dụng từ lớp 10, nhưng nhiều giáo viên dạy môn tự chọn như cô Trần Thị Thanh Thái (bộ môn Sinh học tại một trường THPT ở Hà Nội) đã bày tỏ lo lắng về nguy cơ thất nghiệp. Theo cô Thái, theo chương trình hiện hành, môn Sinh học được bố trí 1 tiết/tuần; giáo viên như cô được bố trí dạy 16 tiết/tuần ở các khối lớp. Cô cho rằng, môn Sinh học hiện có sự bất cập, mâu thuẫn giữa học và thi ở chỗ thời lượng học ít, không có thời gian thực hành, nhưng đề kiểm tra, thi cử lại có nhiều câu hỏi nâng cao, luyện tập.</p> <p>Do đó, nếu không được ôn luyện thi, học sinh khó đạt được điểm cao. Thêm nữa, môn Sinh học được bố trí trong các khối như B (Toán, Hóa học, Sinh học); B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh)…, nhưng những khối ngành này có điểm tuyển sinh rất cao, có môn 9 điểm chưa đỗ. Như vậy, thi tốt nghiệp đề khó, điểm thấp, khối ngành ít, điểm tuyển lại cao, học sinh ngại chọn là điều tất yếu.</p> <p>“Chương trình hiện hành đã vậy, với chương trình mới, môn Sinh học nằm trong nhóm môn tự chọn lại càng có ít học sinh. Chúng tôi đang tâm tư, lo lắng. Chỉ mong, chương trình học và thi hợp lý hơn để có phổ điểm đẹp, thu hút học sinh lựa chọn nhiều hơn. Nếu không, số phận giáo viên đứng lớp các môn này chưa biết sẽ ra sao”, cô Thái nói.</p> <p>Thầy Nguyễn Văn Thuần, Hiệu phó Trường THPT Đồng Lộc (Hà Tĩnh), cho biết, nhà trường đang “đau đầu” tính toán các phương án. “Khi cho học sinh lựa chọn, ví dụ có 2 em chọn môn Âm nhạc, trường không biết xoay xở ra sao khi hiện nay chưa có giáo viên ở bộ môn này. Hay như, học sinh chọn không đồng bộ giữa các môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội… dẫn đến dư giáo viên ở một số bộ môn thì sẽ phải giải quyết thế nào”, ông Thuần nói.</p> <p>Nếu có những môn học sinh chọn ít, giáo viên đã đứng lớp 18-20 năm nay bỗng dưng thất nghiệp thì chưa biết giải quyết như thế nào cho hợp tình hợp lý. Trường đang phải tính toán việc đào tạo lại giáo viên các bộ môn để dạy hỗ trợ như: giáo viên Lịch sử có thể dạy thêm Địa lý, giáo viên Địa lý dạy thêm Giáo dục công dân, giáo viên Vậy lý dạy thêm Hóa học…</p> <p>Thầy Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lê Qúy Đôn (Hà Nội), chia sẻ, trong quá trình tập huấn về đổi mới chương trình, các trường cũng đưa ra tình huống có bộ môn học sinh lựa chọn quá ít, không lập được lớp thì tổ chức dạy học thế nào. Nếu rất ít học sinh chọn môn Lịch sử thì nhà trường có phải liên kết với các trường khác trong khu vực hay không, thầy Bình nêu câu hỏi. Theo thầy, việc liên kết cũng sẽ gặp khó khăn vì các trường có thời khóa biểu khác nhau.</p> <p><b>Ðịnh hướng hay không định hướng chọn môn?</b></p> <p>Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD&ĐT, nói rằng, nhiều giáo viên đang lo lắng sẽ bị quá tải với môn học sinh chọn nhiều, hoặc mất việc nếu các em chọn quá ít. Để tránh tình trạng này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xây dựng tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học trong chương trình (đảm bảo mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn) và xây dựng một số tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường, nhất là đảm bảo định mức giờ dạy cho giáo viên. “Tất nhiên, có những tổ hợp sẽ nhiều học sinh lựa chọn hơn, nhưng trường phải tổ chức thực hiện để không xảy ra tình trạng môn chọn quá nhiều hoặc quá ít”, ông Thành nói.</p> <p>Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường, trong đó quy định hiệu trưởng tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, môn học tự chọn, chuyên đề học tập… đảm bảo tổng số tiết/năm học theo quy định. Chương trình mỗi môn học ở mỗi khối lớp được bố trí phù hợp trong cả năm học.</p> <p>Theo thầy Nguyễn Văn Thuần, đã cho phép học sinh chọn môn học thì phải đáp ứng sự lựa chọn của các em. Nhưng trên thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, con người không đáp ứng được, nên nhà trường sẽ trao đổi, định hướng để tổ chức học tập trong điều kiện cho phép. Trường đã lấy ý kiến học sinh lớp 10 và lớp 11 xem xu hướng lựa chọn của các em ra sao nhưng chưa có kết quả, thầy Thuần cho biết. Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đang từng bước tập huấn để giáo viên các trường tiếp cận chương trình GDPT mới.</p> <p>Hiệu trưởng một trường THPT nhìn nhận, chương trình Giáo dục phổ thông mới cho học sinh được quyền lựa chọn môn học là dân chủ, phù hợp xu thế, đồng thời đáp ứng chương trình phân hóa nghề nghiệp ở bậc học. Tuy nhiên, khi thực hiện nội dung này, phải có quy chế, chính sách phù hợp về đội ngũ, về cơ sở vật chất, để khi học sinh lựa chọn, nhà trường đáp ứng được nguyện vọng của các em, tránh chuyện “định hướng phù hợp với điều kiện thực tiễn”. “Nếu học sinh được quyền lựa chọn môn học nhưng vì lý do nào đó, nhà trường chưa tổ chức được mà bắt các em chọn theo định hướng thì lại sai quan điểm, mục tiêu đổi mới giáo dục”, vị hiệu trưởng nói.</p> <div> <blockquote class="summarize cms-quote"> <p><strong><strong>Những người biên soạn chương trình Giáo dục phổ thông mới cho rằng, học sinh lựa chọn môn học, nhưng nhà trường tư vấn các em sao cho hợp lý. Tuy nhiên, theo hiệu trưởng một trường THPT, nếu buộc học sinh chọn theo định hướng thì lại sai quan điểm, mục tiêu đổi mới giáo dục.</strong></strong></p> </blockquote> </div> <p> </p> <p class="article-author cms-author"> </p> </div>
- DIỄN ĐÀN DOANH NHÂN ỨNG DỤNG TIẾN BỘ KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ
- SẬP CẦU PHONG CHÂU
- BÃO YAGI
- BẠO HÀNH TRẺ TẠI MÁI ẤM HOA HỒNG
- CƠ SỞ THẨM MỸ SAI PHẠM
- VI PHẠM MÔI TRƯỜNG
- MƯA LŨ SẠT LỞ Ở MIỀN BẮC
- CHÙA CẦU HỘI AN
- ĐIỂM THI TỐT NGHIỆP THPT 2024
- TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG (1944-2024)
- BỆNH BẠCH HẦU
- NGỘ ĐỘC THỰC PHẨM
- THI VÀO LỚP 10 NĂM 2024
- KỶ NIỆM NGÀY SINH NHẬT BÁC HỒ
- NGÀY KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
- KỶ NIỆM 70 NĂM CHIẾN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ
- NAM SINH LỚP 8 BỊ ĐÁNH CHẾT NÃO
- NỔ LÒ HƠI Ở ĐỒNG NAI
- SAI PHẠM CHUNG CƯ BẢO SƠN NGHỆ AN
- BỆNH RUBELLA
- CÚM A/H5N1
- NHỮNG CÁI NHẤT CỦA VIỆT NAM, THẾ GIỚI NĂM 2023
Học sinh được tự chọn môn học: Giáo viên lo thất nghiệp
Một trong những điểm mới của chương trình Giáo dục phổ thông mới ở bậc THPT là ngoài 7 môn học bắt buộc, học sinh được tự chọn 5 môn học. Tuy nhiên, điều này khiến giáo viên, nhà trường lo xảy ra tình trạng môn học sinh chọn quá nhiều, môn chọn quá ít.
Theo www.tienphong.vn
Không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại phục vụ học tập
TPHCM: Không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học
Trời rét dưới 10 độ C, học sinh Hà Nội chưa chắc đã nghỉ học?
Học sinh Trường THPT Chuyên Amsterdam góp ý về trường chuyên
Hơn 4.500 học sinh bắt đầu kỳ thi chọn HSG quốc gia 2020
Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm 5 tổ hợp xét tuyển đại học
Trao tặng bộ sách “Tiếng Việt dành cho người nước ngoài” cho Đại sứ quán Hoa Kỳ
Đẩy mạnh hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên
Nghiên cứu ở bậc đại học càng sớm càng tốt: Vì sao và Như thế nào?
Thanh tra, hoàn thiện việc biên soạn sách giáo khoa
Video: Hai nữ sinh Huế lao vào đánh nhau trong sự cổ vũ của bạn bè
Sau lời cổ vũ, kích động của đám bạn, 2 nữ sinh lớp 7 và 9 ở Thừa Thiên, Huế đã lao vào đánh nhau.
Học sinh lớp 10 đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế 2022
Cả 5 học sinh Việt Nam dự Olympic Vật lí Quốc tế 2022 đều đoạt giải. Trong đó, có 03 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc, 01 Huy chương Đồng.
Ra mắt "Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Thông minh" tại Đại học VinUni
Đại học VinUni (VinUni) và Đại học Illinois Urbana-Champaign (UIUC) - Mỹ - đã chính thức công bố ra mắt Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Thông minh VinUni-Illinois (VISHC), hợp tác hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học và khoa học dữ liệu.
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng
Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập
Sáng 11/7, Sở GD&ĐT TPHCM công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập năm học 2022-2023.
Từ năm 2025 sẽ thay đổi cách thi tốt nghiệp THPT
Liên quan đến lộ trình thay đổi kỳ thi tốt nghiệp THPT trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho hay Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ thông báo sớm về công tác thi với chương trình phổ thông mới.
Điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT chuyên Hà Nội
Ngày 9/7, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội đã duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT chuyên năm học 2022-2023.
Thời điểm công bố điểm thi và phúc khảo tốt nghiệp THPT năm 2022
Theo kế hoạch, các sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào ngày 24/7. Thí sinh thực hiện phúc khảo bài thi từ 24/7 - 3/8/2022
Gợi ý chi tiết đáp án đề thi môn Toán THPT 2022
Theo đánh giá của các giáo viênđến từ nhóm HAD-TEK, đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT 2022 có nhiều câu lạ, vận dụng cao, phổ điểm sẽ rơi vào khoảng từ 5-7.
Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng
Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
Không để lộ, lọt đề thi tốt nghiệp THPT: Thí sinh, phụ huynh không cần ký cam kết
Thông tin học sinh lớp 12 và phụ huynh học sinh tỉnh Hà Nam ký cam kết không để lọt, lộ đề thi khiến nhiều người băn khoăn. Nhiều phụ huynh cho rằng, đây là điều không cần thiết, vô thưởng vô phạt...