Học nhiều, ăn nhiều có tốt?

Học nhiều, ăn nhiều là nhu cầu của cơ thể tuy nhiên, nhu cầu protein hằng ngày là 65g/nam và 60g/nữ,  tỷ lệ protein động vật chiếm trên 35%, năng lượng từ protein cung cấp chiếm 15 – 20% năng lượng của khẩu phần.

Hỏi: Con tôi chuẩn bị bước vào kỳ thi cấp 3, cháu học nhiều và ăn uống rất nhiều. Cháu nói ăn cơm nhiều chỉ no bụng mà người mệt nên cháu ăn rất nhiều thịt. Có những hôm tôi hầm chân giò mà một bữa cháu ăn hết tới 3 lạng. Không biết chế độ ăn của cháu như vậy có ảnh hưởng gì sau này không?

Lã Xuân Thì (Thường Tín, Hà Nội)

ThS.BS Tiến Văn, Trung tâm Truyền thông Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Protein cần thiết cho lứa tuổi vị thành niên để phát triển cả chiều cao và cân nặng vì chất đạm giúp tạo nên cấu trúc của tế bào, tạo nên các nội tiết tố (hormon) và đáp ứng khả năng miễn dịch cơ thể. Nhu cầu protein hằng ngày là 65g/nam và 60g/nữ,  tỷ lệ protein động vật chiếm trên 35%, năng lượng từ protein cung cấp chiếm 15 – 20% năng lượng của khẩu phần.

Nguồn protein động vật cung cấp cho bữa ăn từ thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua… Nguồn protein thực vật từ đậu đỗ, vừng, lạc… Việc ăn 3 lạng thịt/bữa là quá nhiều. Các nghiên cứu cho thấy, ăn quá nhiều chất đạm có thể xuất hiện tình trạng toan chuyển hoá, dẫn đến tăng đào thải canxi ra nước tiểu, ảnh hưởng tới sự phát triển của xương.

Nếu cơ thể đòi hỏi nhiều, tốt nhất cho cháu ăn cân đối đạm động vật và đạm thực vật nhằm hạn chế việc sinh ra các yếu tố bất lợi cho sức khỏe và nâng cao vai trò của chất đạm.

PV (ghi)

Theo Đời sống
back to top