“Hóa giải” trần nhà thấp

Một căn phòng có trần quá thấp sẽ khiến không gian trở nên nhỏ hẹp, tù túng, thậm chí đem lại cảm giác ngột ngạt, thiếu ánh sáng. Mặc dù chiều cao của căn phòng là cố định, không dễ thay đổi, nhưng các chuyên gia vẫn có cách giúp bạn “hóa giải” sự mất cân đối này, để tạo cảm giác rộng rãi, cao ráo hơn cho không gian nhà mình.

Trần và màu sơn

Thực tế không ít nhà, nhất là các căn hộ chung cư, có trần nhà thấp, chỉ khoảng 2,5m, hoặc thậm chí có thể thấp hơn thế, nếu không để ý trong cách bày trí sẽ dễ gây cảm giác nặng nề, chật chội, bí bách, thậm chí về lâu dài có thể ảnh hưởng không tốt đến tinh thần những người sống trong đó.

Thực tế, có rất nhiều căn nhà có trần thấp.

Theo KS Nguyễn Phan Sơn, Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Hoàng Gia, trong thiết kế nội thất và bài trí không gian phòng gia chủ hoàn toàn có thể có những biện pháp đánh lừa thị giác khiến trần nhà trông có vẻ cao hơn.

Có nhiều cách giúp bạn “đánh lừa” cảm nhận của đôi mắt, trong đó quan trọng nhất là màu sắc trần nhà. Màu sắc trần càng sáng thì trần nhà càng có vẻ cao hơn.

Ngoài ra, trần nhà sơn màu trắng, hoặc thậm chí sơn bóng còn thêm tác dụng phản chiếu ánh sáng, làm cho căn phòng sáng sủa hơn, trông cao, rộng hơn. Nếu kết hợp giữa trần nhà màu sáng với sàn nhà màu tối thì hiệu quả càng tăng lên rõ rệt.

Tường nhà khi đó sẽ có tác dụng làm không gian chuyển tiếp giữa sàn, trần và sẽ có hiệu quả khi có màu trung gian giữa chúng, nhưng gần với màu trần hơn. Hãy nhớ rằng, trần thấp thì càng phẳng, càng đơn giản càng tốt, giảm thiểu tối đa các họa tiết trang trí trên trần. Những chiếc phào, phù điêu đắp nổi trang trí đẹp đẽ không phù hợp sẽ khiến cho không gian thêm hẹp hơn.

Tường có thể sơn hoa văn nhạt, kẻ dọc để thấy trần nhà cao hơn, tuyệt đối không nên trang trí hoa văn với đường kẻ ngang. Hãy tránh những tấm gỗ ốp chân tường, nhất là loại tối màu. Chọn những tấm thảm sặc sỡ, kích thước lớn để điểm nhấn trong phòng, kết hợp với trần và tường sáng màu, sẽ làm cho không gian như rộng ra.

Ánh sáng

Việc bố trí ánh sáng cũng rất quan trọng để thay đổi cảm nhận thực về không gian. Đừng nên suy nghĩ cho rằng ánh sáng màu trắng với cường độ mạnh làm sáng căn phòng sẽ đem lại cảm giác trần cao hơn và phòng thoáng rộng hơn. Thực tế, đèn có ánh sáng nhẹ nhàng, vừa phải giúp căn phòng có cảm giác dịu mát hơn, đồng thời không khiến bạn bị chói hay nhức mắt.

Sử dụng đèn vàng và áp dụng phân chia nhiều khu vực chiếu sáng khác nhau thực chất đạt được hiệu quả cao hơn, đồng thời mang lại cảm giác dễ chịu, ấm áp. Nếu kết hợp với cửa kính rộng và cao cùng đèn tường hắt lên thì hiệu quả càng tuyệt vời. Sự chuyển giao hài hòa giữa những vùng sáng tối sẽ khiến mắt người gần như quên đi trần nhà và chiều cao của nó.

Không nên treo đèn chùm hay quạt trần trên trần nhà thấp sẽ khiến bạn có cảm giác không gian trở nên chật chội hơn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng đèn lắp ở tường hắt hướng lên trần hoặc dùng đèn âm trần kết hợp gương để trang trí cho trần nhà.

Tuyệt đối không nên dùng đèn trần đồ sộ, đèn treo, đèn có chao lớn… Cửa phòng cũng nên mở rộng, giúp tạo nên không gian thoáng đãng, làm mất đi cảm giác tù túng, bí bách.

Lựa chọn đồ nội thất “lùn”

Những nội thấp “lùn” như sofa rất thích hợp cho các căn nhà có trần thấp.

Điều đặc biệt quan trọng trong việc bài trí cho những căn phòng có trần thấp là việc lựa chọn đồ dùng gia đình, bởi nếu không cẩn thận đồ nội thất rất dễ bị mất cân đối về kích thước, gây sự khó chịu cho đôi mắt.

Thường thì trong các căn phòng thấp, độ cao trung bình của đồ dùng gia đình bao gồm cả giường tủ, bàn ghế cũng cần thấp tương ứng, bởi đồ dùng to lớn sẽ càng làm nổi bật căn phòng nhỏ bé, tạo sự mất cân xứng. Cách tốt nhất là chọn những đồ vừa thấp vừa rộng như bộ ghế sofa, bàn cà phê hoặc bàn trà. Phòng khách có thể bổ trí bàn kiểu Nhật với đệm ngồi thay cho ghế.

Bạn cũng có thể dùng các loại giá, kệ thấp, giúp mang đến cảm giác không gian được tăng thêm chiều cao. Nếu ngôi nhà của bạn có cửa sổ dài ngang phòng hoặc cửa sổ vuông lớn, đây sẽ là lợi thế để cải thiện độ thấp của trần nhà.

Bạn nên dùng loại rèm sát trần và thả hết đến sàn sẽ tạo cảm giác trần cao hơn. Rèm cửa lớn cũng làm nổi bật không gian trong phòng. Ngay cả khi đã thiết kế cửa sổ nhỏ, bạn cũng nên treo loại rèm có chiều dài gần với chiều cao của trần. Nên treo tranh, ảnh trong phòng từ vị trí giữa tường trở lên. Bạn cũng nên chọn những bức tranh, ảnh có đường nét hoặc đường viền theo chiều thẳng đứng, làm cho phòng như cao hơn.

Huy Khánh

Theo Đời sống
back to top