Hiểu đúng chanh đào ngâm mật ong chữa ho

Chanh đào đang được không ít chị em ngâm để chữa một số bệnh hô hấp thường gặp vào mùa đông như ho, viêm họng, khản tiếng…

Thế nhưng, các chuyên gia cho rằng, chưa có nghiên cứu khoa học nào cho thấy tác dụng của chanh đào hơn chanh thường. Để chữa các bệnh trên, chanh thường cũng có hiệu quả tốt.

Chanh đào không hơn chanh thường

Mấy năm gần đây, cứ đến tháng 10, 11 bà Nguyễn Mai Thy (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) lại ngâm một bình chanh đào với mật ong, đường phèn để dùng vào mùa đông. Bà mua chanh đào, sau đó thái mỏng và ngâm trong bình thủy tinh. Có những lần ngâm nhiều, dùng không hết, bà để lại dùng cho các năm sau. Tuy rằng, các bình chanh đó có sẫm màu đi nhưng theo bà vẫn dùng được.

Bà bảo, cách làm này cũng chỉ là học được từ bạn bè chứ chưa khi nào đọc được thông tin cho rằng chanh đào tốt hơn chanh thường, có khả năng chữa bệnh ra sao. Mỗi khi ho, bà ngậm vào thì cảm giác thấy đỡ ngứa, dễ chịu hơn.

Theo ThS Ngô Đức Phương, nguyên cán bộ Viện Dược liệu, hiện nay mọi người thường ngâm mật ong và chanh đào để chữa bệnh nhưng thực tế chỉ là sự mách nhau. Hiện nay, chưa có loài cây nào gọi là chanh đào riêng mà chỉ là một giống cây.

Ngoài ra, cũng chưa thấy nghiên cứu khoa học nào chỉ rõ chanh đào có các thành phần hóa học hay tính dược lý giúp chữa bệnh tốt hơn chanh thường.

/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/hieu-dung-chanh-dao-ngam-mat-ong-chua-ho1.jpg

Hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ thành phần hóa học trong chanh đào tốt hơn chanh thường.

Còn KS Nguyễn Bắc, Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, chanh đào là một giống cây hiện nay được trồng rất nhiều. Cách trồng chanh đào cũng tương tự chanh thường với các đặc điểm như cần đất cao, khô…

Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào chỉ rõ thành phần hóa học trong chanh đào tốt hơn chanh thường, dù sắc tố chanh có thể thể hiện vitamin nhiều hơn một ít.

Khi ngâm chanh với mật ong thì nên sử dụng bình thủy tinh để tránh các tác dụng không mong muốn do trong chanh có chứa axit citric cũng như các thành phần khác. Ngoài ra, khi ngâm cần để nơi khô mát, sạch sẽ, tránh ánh sáng gắt như ánh nắng… để không làm mất các chất. Nhất là mật ong có thể bị biến đổi và sinh ra chất gây độc hại cho người dùng. Khi mật ong chanh để lâu màu nâu đậm, đen thì không nên dùng.

TS Phùng Hữu Chính

(nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ong, Công ty Cổ phần ong T.Ư)

Chanh thường cũng có thể ngâm mật ong

ThS Ngô Đức Phương cũng cho hay, để giúp phòng và chữa đường hô hấp có thể dùng chanh thường thay thế chanh đào trong những trường hợp như giá chanh đắt, địa phương không có giống chanh này…

Bởi các tài liệu y học đều chỉ rõ, chanh và vỏ chanh, hạt chanh hay cả rễ chanh đều có một số hiệu quả như cung cấp vitamin C, B1, muối khoáng, axit citric cùng các hợp chất như carbon hydrat, D.limonen… Chanh được dùng để chữa ho, nôn ọe, mất tiếng, ho gà, cảm cúm, sốt cao co giật…

Giải thích về việc ngâm chanh với mật ong và đường phèn, ThS Ngô Đức Phương cho hay, cách làm này sẽ có hai lợi ích. Theo đó, mật ong có khả năng giúp sát khuẩn đường hô hấp cũng như bổ sung vitamin… nếu ăn vào cũng có thể giúp giảm ho nếu do vi khuẩn hoặc nhiễm lạnh nhẹ. Hơn nữa, mật ong và đường phèn đều có độ ngọt cao nên sẽ giúp bảo quản chanh được lâu hơn.

“Ngâm mật ong và chanh sẽ tăng cao hiệu quả chữa ho. Mật ong và đường có độ ngọt cao, tức nồng độ cao sẽ làm cho vi khuẩn chết theo cơ chế thẩm thấu, nồng độ đặc sẽ làm cho vi khuẩn mất nước dẫn đến chết. Vì thế, ngâm cùng mật ong vừa có tác dụng, lại có thể giúp bảo quản được chanh. Tùy vào mỗi bệnh sẽ có các cách áp dụng chanh vào để hỗ trợ chữa khác nhau”, ThS Ngô Đức Phương nhấn mạnh.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top