Hệ thống phơi khô thông minh

Hệ thống phơi khô thông minh có thể sử dụng để phơi mực, cá, tôm và các nông sản khác. Hệ thống có thể sử dụng tại gia đình hoặc cho các xí nghiệp sản xuất nông sản – hải sản.

Hệ thống phơi khô thông minh có thể sử dụng để phơi mực, cá, tôm và các nông sản khác. 

Chủ nhân của ý tưởng này là Cao Kim Ngân, và Phạm Ngọc Thơ, học sinh trường THCS Lê Hồng Phong, Đông Hải, Bạc Liêu.

Các vật liệu làm ra sản phẩm gồm: Khung bao bên ngoài, mái che khi trời mưa, hai động cơ điện, hai trục quay dùng để cuốn và động cơ thả mái che, hai bánh răng được gắn hở hai trục, một dây xích dùng để truyền chuyển động từ trục dưới đến trục trên, bai bánh ròng rọc dùng để kéo dây, vỉ phơi khô, bộ phận quay tay 180 độ, một bộ cảm biến khi trời mưa, một bộ điều chỉnh tốc độ, hai rơ le điện tử, một bộ hẹn giờ, công tắc điện…

Theo đó, khi trời mưa, mạch cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến các rơ le, các rơ lơ sẽ xử lý tín hiệu và lập tức đóng kín mạch điện làm cho động cơ của mái che làm việc, động cơ bắt đầu quay thả mái che để che mưa cho hệ thống phơi khô bên dưới.

Khi trời hết mưa, mạch cảm biến sẽ truyền tín hiệu cho các rơ le, các rơ le xử lý tín hiệu và đồng thời đóng kín mạch điện làm cho động cơ của mái che làm việc. Khi đó động cơ bắt đầu quay, dưới tác dụng của bộ truyền động xích làm cho trục trên quay cuốn mái che vào.

Nhóm tác giả cho biết, hệ thống có thể sử dụng để phơi mực, cá, tôm và các nông sản khác. Hệ thống có thể sử dụng tại gia đình hoặc cho các xí nghiệp sản xuất nông sản – hải sản.

Thu Hà

Theo Đời sống
back to top