Hàng ngàn container rác "ăn vạ" tại cảng Hải Phòng

(khoahocdoisong.vn) - Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2018, tại cảng Hải Phòng tồn đọng tới 2639 container phế liệu. Nhưng địa chỉ tiếp nhận cuối cùng hoặc đơn vị vận chuyển rề rà hoặc thậm chí làm giả các giấy tờ tiếp nhận hàng hóa, làm tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường, cháy nổ.

Hàng ngàn container phế liệu không đạt tiêu chuẩn Việt Nam

Theo cảng Cục Hải quan Hải Phòng, trong số 2639 container phế liệu tồn đọng tại đây, đa phần không đạt quy chuẩn Việt Nam về phế liệu nhập khẩu.

Tuy vậy, dường như cảng Hải Phòng không xử lý xuể tình trạng các công ty vận tải biến cảng thành nơi tập kết phế liệu. Đối với các lô hàng phế liệu, Hải quan Hải Phòng có nhiều văn bản yêu cầu các đại lý, hãng tàu khẩn trương vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện nay, Cục Hải quan TP Hải Phòng đang thực hiện việc kiểm tra, phân loại các container phế liệu tồn đọng khác.

Đáng ngại hơn, tình hình nhập khẩu phế liệu đến cảng Hải Phòng đang có những diễn biến rất phức tạp. Theo đó, giới chức năng  đã phát hiện hàng trăm công ty có dấu hiệu nghi vấn trong hoạt động nhập khẩu phế liệu và xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định. Đặc biệt là việc làm giả giấy xác nhận nhập khẩu phế liệu, sửa chữa thời gian thực hiện, khối lượng, chủng loại phế liệu được nhập khẩu, làm giả, sửa chữa văn bản thông báo nhập khẩu phế liệu của các cơ quan có thẩm quyền, làm giả, sửa chữa giấy xác nhận ký quỹ nhập khẩu phế liệu...

Khó ngăn chặn?

Một trong những biện pháp ngăn chặn nhập phế liệu vào cảng Hải Phòng, đó là cơ quan chức năng đã dựa vào thông tin trên hệ thống Tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ khác có liên quan và thông quan điện tử tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh, dành cho người khai hải quan là các hãng tàu, đại lý hãng tàu và công ty giao nhận để truy ra những sai lệch về giấy tờ khi làm thủ tục nhập cảnh cho phương tiện vận tải.

Nhờ những phân tích hệ thốngg trên, Hải quan Hải Phòng đã phát hiện nhiều lô hàng nhập khẩu khai báo thông tin sai quy định pháp luật. Cơ quan chức năng đã ngăn chặn 143 container và 2 tàu vận chuyển phế liệu bốc hàng xuống cảng.

Ngoài ra, việc phế liệu tuồn về cảng Hải Phòng không loại trừ có sự tiếp tay và động cơ “không trong sáng” của các doanh nghiệp trong nước. Đó là việc, nhiều đầu mối nhận hàng tại Việt Nam không cung cấp thông tin, không phối hợp làm việc với cơ quan chức năng. Thậm chí, nhiều đại lý hãng tàu, doanh nghiệp kinh doanh cảng không xuất trình các lô hàng tồn đọng để cơ quan chức năng kiểm tra theo quy định hiện hành..

Để giải quyết thực trạng trên, Cục Hải quan Hải Phòng phải tự phân loại phế liệu, nếu lô hàng nào không đạt quy chuẩn, không đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định sẽ bị yêu cầu vận chuyển khỏi lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, Cục Hải quan Hải Phòng cũng gửi văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đứng tên nhận hàng khẩn trương đến làm thủ tục cho các lô phế liệu nhập khẩu... Tuy nhiên, đến nay tình trạng chây ì này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo Đời sống
Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Tràn lan rác thải ô nhiễm vùng ven đô Hà Nội

Nhiều vị trí đất trống ven đô Hà Nội được “tận dụng” làm bãi chứa rác thải không đúng quy định. Rác không được phân loại, bốc mùi hôi thối, bủa vây khu dân cư. Thậm chí, rác được đốt trực tiếp, tạo ra luồng khói ô nhiễm, ngột ngạt.
back to top