Hàng loạt thực phẩm chức năng giảm cân chứa chất cấm sibutramine

Sau khi lấy mẫu giám sát, Viện Pasteur Nha Trang và Ban Quản lý An toàn Thực phẩm tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân SEVEN DAYS chứa chất cấm sibutramine.
seven-days.png

Cụ thể, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên uống giảm cân SEVEN DAYS (Lô sản xuất (Lot No.): 202021109; Ngày sản xuất (Mfg. Date): 09/11/2020; Hạn sử dụng (Exp. Date): 08/11/2023).

Sản phẩm có số XNCB: 9967/2015/ĐKSP. Quy cách sản phẩm Hộp 3 vỉ/mỗi vỉ 12 viên x 500mg. Nhà sản xuất: American Biological & Technology (HK) Limited; 903 Dannies, HSE, 20 Luard, Wanchai HK.

Sản phẩm được Nhập khẩu và phân phối bởi LeeNguyen., JSC-Hanoi-Vietnam, địa chỉ: Số 267 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nơi lấy mẫu và chất cấm phát hiện tại Nhà thuốc Bảo Dung, 321 Nguyễn Thái Học, Quy Nhơn, Bình Định.

Kết quả giám sát cho thấy sản phẩm giảm cân SEVEN DAYS chứa sibutramine: với hàm lượng 12,54 mg/viên (28,50 mg/g)

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, trong thời gian các cơ quan chức năng đang xử lý vụ việc, Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo và đề nghị người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm có các thông tin và hình ảnh nói trên.

Trước đó, Cục An toàn Thực phẩm nhận được báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slimming TIGI MAX 28 có chứa chất cấm sibutramine.

tigi-max.png

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Slimming TIGI MAX 28 có LSX: 190669; NSX: 21/06/2019; HSD: 20/06/2022.

Sản phẩm có số ĐKCB: 5647/2019/ĐKSP. Quy cách: Hộp 02 lọ x 14 viên x 550mg.

Thương nhân chịu trách nhiệm sản phẩm là Cty Cổ phần Thiết bị Y tế An Phú Xuân. Sản phẩm được phân phối bởi: Cty TNHH TM DV VINAPHARMA, địa chỉ: 622/24A Cộng Hòa, P13, Q. Tân Bình, TPHCM.

Nơi các cơ quan chức năng lấy mẫu là Cty Cổ phần Thương mại Dược phẩm Mạnh Tý - Việt Mỹ, số 1 đường số 5, cụm CN An Hòa, P. An Hòa, TP Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Chất cấm sibutramine đã được phát hiện với hàm lượng 9,48 mg/viên (15,8 mg/g).

Cục An toàn Thực phẩm cũng đã nhận được báo cáo của Viện Pasteur Nha Trang về kết quả kiểm nghiệm mẫu giám sát phát hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe DIAMOND Power Slim và Slim Phục Linh Plus có chứa chất cấm Sibutramine có chứa chất cấm sibutramine.

diamond.png

Trước đó, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Feo dứa và Viên uống thảo mộc Mộc slim cũng được các cơ quan chức năng phát hiện có chứa chất cấm sibutramine và phenolphtalein.

feo-dua.jpg

Cục An toàn Thực phẩm nhận được 2 Phiếu kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia về kết quả kiểm nghiệm mẫu do Đoàn kiểm tra theo Quyết định số 530/QĐ-ATTP của Cục An toàn Thực phẩm.

Mẫu sản phẩm đã được lấy tại Cty TNHH sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển, địa chỉ: Điểm công nghiệp Đan Phượng, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Kết quả cho thấy hai sản phẩm này có chứa chất cấm sibutramine và phenolphtalein với hàm lượng Sibutramine (5,93 mg/g), Phenolphtalein (0,71mg/g).

slim-phuc-linh.png

Cục An toàn Thực phẩm đã ban hành Quyết định thu hồi 2 sản phẩm vi phạm và đang xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân liên quan.

Sibutramine là một loại tân dược từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu sibutramine.

Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có tác dụng không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất sibutramine.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top