Hai chân không bằng nhau gây biến dạng cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM vừa kéo dài đùi chân trái cho một bệnh nhân để điều trị còng vẹo cột sống. Sau lần té ngã lúc 7 tuổi, bệnh nhân đã bị gãy sụn tăng trưởng đầu dưới xương đùi trái, nhưng không được phát hiện và điều trị.

Bệnh nhân (sinh năm 1999, Bạc Liêu) đến khám tại Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM năm 18 tuổi vì còng vẹo cột sống. Sau khi thăm khám toàn diện, TS.BS Ngô Minh Lý, Trưởng khoa Cột sống A - Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM, phát hiện biến dạng cột sống là thứ phát chứ không phải nguyên phát. Ông đã cho bệnh nhân tầm soát thêm, phát hiện chân trái ngắn hơn phải khoảng 7cm dẫn đến lâu ngày làm biến dạng cột sống.

TS.BS Ngô Minh Lý, Trưởng khoa Cột sống A - Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM, phát hiện biến dạng cột sống là thứ phát chứ không phải nguyên phát. Ông đã cho bệnh nhân tầm soát thêm, phát hiện chân trái ngắn hơn phải khoảng 7cm dẫn đến lâu ngày làm biến dạng cột sống.

TS.BS Ngô Minh Lý, Trưởng khoa Cột sống A - Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM, phát hiện biến dạng cột sống là thứ phát chứ không phải nguyên phát. Ông đã cho bệnh nhân tầm soát thêm, phát hiện chân trái ngắn hơn phải khoảng 7cm dẫn đến lâu ngày làm biến dạng cột sống.

TS.BS Ngô Minh Lý đã tiến hành hội chẩn với Khoa Chi dưới để lên phương án kéo dài chân. 

“Qua khai thác bệnh sử, chúng tôi phát hiện bệnh nhân bị té lúc 7 tuổi gây gãy phần cẳng chân phải. Trong lần té ngã đó, bệnh nhân còn bị gãy sụn tăng trưởng đầu dưới xương đùi trái, nhưng không được phát hiện. Chính tổn thương này là nguyên nhân gây ngắn chân trái”, BSCKII Trần Chí Khôi, Khoa Chi dưới cho biết.

Sau đó, các bác sĩ đã hướng dẫn bệnh nhân về tập thể thao, nâng tổng trạng để chuẩn bị kéo dài xương đùi.

BSCKII Trần Chí Khôi cho biết, xương đùi là một xương lớn và do cấu tạo giải phẫu thần kinh - mạch máu phức tạp và ảnh hưởng nhiều đến vận động, nâng đỡ, nên việc kéo dài xương đùi phức tạp hơn kéo dài cẳng chân rất nhiều. Các bác sĩ cũng cần thời gian để chuẩn bị y cụ phẫu thuật và lên kế hoạch phẫu thuật.

BSCKII Trần Chí Khôi với bệnh nhân sau khi đã được kéo dài chân.

BSCKII Trần Chí Khôi với bệnh nhân sau khi đã được kéo dài chân. 

Để tiến hanh kéo dài chân cho ca này, các chuyên gia của Bệnh viện Chấn thương - Chỉnh hình TPHCM đã chuẩn bị: Đinh nội tủy có kích thước phù hợp với xương của bệnh nhân, khung cố định ngoài Orthofix cũng phải đặt hàng riêng cho ca này. Đây là kỹ thuật giúp tái tạo xương được chỉ định trong các trường hợp như mất đoạn xương sau chấn thương, điều trị viêm xương, các dị tật bẩm sinh, điều trị khớp giả...

Theo BSCKII Trần Chí Khôi, bệnh nhân đã được tiến hành phẫu thuật kéo dài chân trái cho bằng chân phải khoảng 6cm. Còn dư lại khoảng 1cm sẽ tiến hành thêm một lần mổ cắt xương sửa trục sau khi bệnh nhân đã ổn định. Thành công của ca phẫu thuật này còn nhờ sự kết hợp chặt chẽ giữa các lần tư vấn cho bệnh nhân và người nhà để trang bị kiến thức để tự chăm sóc bản thân cũng như những tai biến có thể xảy ra. Bao gồm tổn thương thần kinh mạch máu trong lúc phẫu thuật, biến chứng thần kinh - mạch máu trong lúc kéo dài chi, khả năng nhiễm trùng, khả năng cứng các khớp nếu không tập vật lý trị liệu nghiêm túc…

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top