Hacker đã tấn công iPhones của các nhà báo Al-Jazeera bằng phần mềm của Israel

(khoahocdoisong.vn) - Các hackers được cho là có liên quan đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Ả rập Xê út đã xâm nhập iPhone của hàng chục nhà báo trang Al-Jazeera trong một chiến dịch gián điệp mạng lấy cắp thông tin nhạy cảm từ những thiết bị này.

Theo các nhà nghiên cứu từ Citizen Lab thuộc Đại học Toronto, nhóm tin tặc sử dụng phần mềm gián điệp Pegasus của Công ty NSO Group, khai thác lỗ hổng iMessage trong các phiên bản hệ điều hành Apple iOS có từ trước iOS 14.

Một phân tích chi tiết về các vụ tấn công cho thấy, trong tháng 7 và tháng 8, 4 đặc vụ đã sử dụng phần mềm gián điệp của NSO hack 36 điện thoại cá nhân của những nhà báo, nhà sản xuất, nhân viên điều hành và giám đốc điều hành của trang truyền thông Al-Jazeera.

Trường quay truyền hình của trang truyền thông al-Jazeera.

Trường quay truyền hình của trang truyền thông al-Jazeera.

Một trong những đặc vụ này, có mối quan hệ trực tiếp với Chính phủ Ả rập Xê út, đã hack 18 điện thoại. Một đặc vụ khác, có liên quan đến Chính phủ UAE, theo dõi 15 điện thoại di động.

Theo các nhà nghiên cứu an ninh mạng, phần mềm độc hại này cho phép tin tặc truy cập mật khẩu, chụp ảnh, theo dõi vị trí thiết bị và ghi âm từ micrô của iPhone.

Cuộc tấn công dựa trên công nghệ "zero click", có nghĩa là thiết bị mục tiêu bị xâm nhập mà nạn nhân không cần phải nhấp vào tin liên kết có mã độc.

Phát biểu với trang Guardian, Apple cho biết không thể độc lập xác minh bản phân tích của Citizen Lab, nhưng thừa nhận rằng cuộc tấn công mạng "có mục tiêu rõ ràng". Công ty kêu gọi người dùng cài đặt phiên bản iOS mới nhất nhằm bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng.

Những cáo buộc mới chống lại Công ty NSO Group đánh dấu một vụ việc mới trong hàng loạt các hoạt động gián điệp mạng, liên quan đến những phần mềm gián điệp của doanh nghiệp này.

Năm 2019, NSO Group bị cáo buộc, phần mềm gián điệp của Công ty đã bị sử dụng do thám một số lượng lớn người dùng, sử dụng ứng dụng nhắn tin xã hội WhatsApp.

Các nhà nghiên cứu phát hiện sự cố bảo mật cho biết, những kẻ tấn công chỉ cần đổ chuông điện thoại mục tiêu để cài đặt công cụ giám sát Pegasus, phần mềm gián điệp được cài đặt ngay cả khi người dùng không trả lời cuộc gọi của kẻ tấn công. Hơn nữa, những cuộc gọi bí ẩn như vậy nhanh chóng biến mất khỏi nhật ký cuộc gọi sau một thời gian ngắn, khiến người dùng không thể thông báo và các cơ quan an ninh không thể truy tìm.

Tháng 10/2019, Facebook đã đệ đơn kiện NSO Group, cáo buộc doanh nghiệp này lợi dụng các lỗ hổng trong phần mềm nhắn tin WhatsApp để phát triển phần mềm gián điệp.

Đầu năm 2020, công ty truyền thông mạng xã hội khổng lồ này tuyên bố trong đơn gửi tòa án, một công ty Israel, sử dụng một máy chủ của QuadraNet, một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ có trụ sở tại Los Angeles, kiểm soát phần mềm gián điệp Pegasus của NSO trên nhiều thiết bị sử dụng phần mềm nhắn tin WhatsApp.

Phần mềm gián điệp của NSO cũng liên quan đến việc các đặc vụ Ả rập Xê út theo dõi nhà báo Jamal Khashoggi, nhà báo này đã bị sát hại.

NSO Group nhiều lần bác bỏ các cáo buộc lạm dụng công nghệ, khẳng định rằng đã phát triển các công cụ, cho phép các cơ quan thực thi pháp luật và chính phủ sử dụng để ngăn chặn những hoạt động khủng bố và chống lại các hoạt động tội phạm.

Công ty khẳng định chỉ bán những công cụ cho những quốc gia có trách nhiệm và độ tin cậy cao sau khi kiểm tra chi tiết và được sự chấp thuận của Chính phủ Israel. Doanh nghiệp này cũng khẳng định: "Như đã nhiều lần tuyên bố, chúng tôi không có quyền truy cập vào bất kỳ thông tin nào liên quan đến danh tính và các thông tin cá nhân mà hệ thống của chúng tôi được sử dụng để giám sát".

Theo Computing
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top