Gối đơ, không vững sau mổ đứt dây chằng chéo

Sau mổ dây chằng chéo gối bị đơ và mỏi, không vững… Bệnh nhân đứt dây chằng chéo sau mổ cần phải thăm khám để được tư vấn và hướng dẫn tập luyện phục hồi.
dây chằng chéo

Ảnh minh họa.

Hỏi: Tôi 30 tuổi bị đứt dây chằng chéo trước và sau. Tôi mổ lần 1 đứt dây chằng chéo trước, mổ lần 2 vì bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đứt chằng chéo sau. Tôi đã mổ được 5 tháng 1 tuần.

Hiện nay tình trạng đầu gối cảm thấy đơ đơ bên trong và hơi mỏi, ngồi ghế và để chân thõng xuống 90 độ và lắc thử gối thấy lỏng nhẹ, lấy tay nhấn thử thì thấy gối thụt vào ra. Em không dám chạy vì thấy không vững chắc. Xin KH&ĐS tư vấn?

Nguyễn Văn Thắng (Hà Nội)

ThS.BS Phùng Văn Tuấn, Khoa Phẫu thuật Khớp Bệnh viện TƯQĐ 108: Theo như mô tả, trường hợp tổn thương của bạn khá phức tạp.

Hơn nữa, không rõ bạn mổ tái tạo dây chằng chéo trước khi nào, sau mổ kết quả ra sao? Có bị chấn thương lại dẫn tới đứt tiếp dây chằng chéo sau hay không? hiện tại tình trạng gối “đơ đơ bên trong” là như thế nào? Bạn đã gập, duỗi gối tốt chưa?…

Tuy nhiên, với triệu chứng “gối thụt vào ra”, “không dám chạy vì gối không vững chắc” như bạn thấy, chứng tỏ gối bạn lỏng khá rõ.

Nguyên nhân có thể việc luyện tập của bạn chưa đầy đủ, chưa đạt yêu cầu (bạn xem cơ ở đùi bên mổ đã phục hồi như bên lành chưa? Bạn đã gấp duỗi gối như bên lành chưa?…).

Ngoài ra, việc phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo sau thông thường khó khắc phục hoàn toàn độ lỏng của khớp, đặc biệt trong 06 tháng đầu tiên.

Do đó, tốt nhất bạn nên đeo bao khớp gối, tập luyện cải thiện sức cơ vùng đùi, sau 9 tháng kể từ ngày mổ bạn đi khám lại, khi đó tùy vào tình trạng khớp gối của bạn để bác sỹ có hướng điều trị phù hợp.

Thúy Nga

Theo Đời sống
back to top