Glocom thứ phát và đục thủy tinh thể do sử dụng corticoid

(khoahocdoisong.vn) - Tự ý mua thuốc nhỏ mắt về điều trị trong thời gian dài dẫn đến đục thủy tinh thể và glocom.

Giảm thị lực vì tra thuốc bừa bãi

Đó là trường hợp của bà N.T., 61 tuổi, ở Hải Dương. Cách đây khoảng hơn 1 năm, bà T. thường thấy ngứa đỏ mắt, nhưng không đi khám mà tự mua ở hiệu thuốc gần nhà một lọ thuốc màu vàng để tra mắt. Theo mô tả của bệnh nhân, bác sĩ đã tìm được lọ thuốc nhỏ mắt đó là Polydexa. Sau dùng được một thời gian, bà T. thấy 2 mắt đều nhìn mờ dần, có cảm giác nhìn qua màn sương. Đặc biệt, mắt nhìn lóa khi ra nắng và trong tối nhìn rõ hơn.

BSCK I Đoàn Thu Hiền, chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Medlatec đã thực hiện đầy đủ các phương pháp thăm khám để tìm nguyên nhân gây mờ mắt cho bệnh nhân như đo thị lực, đo khúc xạ, chỉnh kính tối ưu, đo nhãn áp, test sắc giác, soi đáy mắt, soi góc tiền phòng, chụp OCT gai thị, đánh giá lớp tế bào hạch quanh hoàng điểm, đo thị trường... Kết quả cho thấy, nhãn áp của bệnh nhân khá cao, có tổn thương thị trường, gai thị và thủy tinh thể đục nhiều ở cực sau. Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh glocom thứ phát và đục thủy tinh thể dưới bao sau do sử dụng corticoid.

BSCK I Đoàn Thu Hiền cho biết, bệnh glocom hay còn gọi là bệnh thiên đầu thống (cườm nước) là bệnh phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây chính là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa. Bệnh đục thủy tinh thể cũng là loại bệnh thường gặp và đứng đầu trong số các nguyên nhân gây mù lòa trên toàn thế giới. Đục thủy tinh thể và glocom thứ phát do sử dụng các thuốc chứa corticoid liều cao hoặc sử dụng kéo dài là một trong các nguyên nhân gây bệnh khá phổ biến ở Việt Nam cũng như một số nước đang phát triển.

Đối với bệnh nhân T., ngay sau khi được chẩn đoán và phát hiện ra nguyên nhân gây mờ mắt, bác sĩ đã tư vấn cho bệnh nhân phải ngừng ngay việc tra thuốc Polydexa hàng ngày cũng như cần bỏ thói quen tự mua thuốc ở hiệu thuốc để điều trị tại nhà. Bên cạnh đó bác sĩ đã kê đơn điều trị bệnh glocom cũng như hỗ trợ điều trị đục thủy tinh thể. Sau 1 tuần nhãn áp của bệnh nhân đã về mức bình thường và thị lực của bệnh nhân cải thiện được một phần.

Phòng ngừa glocom, đục thủy tinh thể như thế nào?

Chia sẻ về tình trạng mất an toàn trong sử dụng thuốc tra mắt hiện nay, BSCK I Đoàn Thu Hiền cho hay, nhiều người dân có thói quen tự mua thuốc để nhỏ mắt hằng ngày và trong khoảng thời gian dài để điều trị một số bệnh mạn tính như viêm bờ mi, viêm kết mạc… mà không khám bác sĩ chuyên khoa mắt hoặc đã được bác sĩ kê đơn một lần trước đó và các lần sau khi bệnh tái phát bệnh nhân lại tự mua thuốc theo đơn cũ để tra tới khi nào hết các triệu chứng.

Khuyến cáo của bác sĩ là trong các loại thuốc nhỏ mắt thông thường người dân vẫn tự mua được ở hiệu thuốc có thể có chứa kháng sinh hoặc các chất corticoid. Hai chất này đều rất tốt cho việc điều trị bệnh về mắt như viêm bờ mi, viêm kết giác mạc, viêm hệ thống lệ... nhưng nếu lạm dụng nó hoặc dùng không theo chỉ định của bác sĩ sẽ có thể làm tăng nhãn áp, tổn hại thần kinh thị giác, làm nặng thêm các bệnh mắt do nấm, do virus và nhất là gây đục thủy tinh thể. Do vậy, không nên tự ý mua và dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top