Giữ hoa nở đúng Tết

Theo các chuyên gia, có thể khắc phục được phần nào những tác động của thời tiết để có hoa đẹp, nở đúng dịp Tết.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/hoa-no-dung-tet-300x225.jpg

Thời tiết đầu tháng 12 quyết định

TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả cho biết, năm nay thời tiết bất thường ảnh hưởng không ít đến các nhà vườn, tuy nhiên thời tiết vào đầu tháng 12 âm lịch là giai đoạn quyết định nhất đến việc hoa nở sớm hay nở muộn.

Đối với hoa đào và một số loại hoa khác, vào đầu tháng 12 âm lịch, nếu trời rét đậm kéo dài (nhiệt độ < 100C quá 5 ngày) thì lúc này phải thúc hoa nở bằng cách ngừng tưới khoảng 3 – 4 ngày sau đó tưới nước thật đẫm trở lại bằng nước ấm 40 – 500C vào quanh gốc 2 – 3 lần/ngày kết hợp quây nilon, thắp điện vào ban đêm.

Nếu thời tiết nồm ấm kéo dài, vào hạ tuần tháng 11 đầu tháng 12 âm lịch nụ hoa sẽ phát triển rất nhanh, hoa có khả năng nở sớm thì phải hãm bằng các cách làm giàn lưới đen che cây kết hợp với pha phân ure nồng độ 1% vào nước lạnh phun lên thân lá hoặc tưới vào gốc.

Dùng dao khoanh 1 hay nhiều vòng xung quanh cành đào, thân đào để hạn chế vận chuyển dinh dưỡng nuôi cây, ức chế quá trình sinh trưởng như hãm đào lần 1. Chặt bớt từ 10 – 12% bộ rễ, rải rác quanh gốc cây. Sử dụng 1 số chế phẩm kìm hãm nở hoa (CCC, Mydrin, B9… phun theo nồng độ khuyến cáo ghi trên bao bì).

Cây hoa cúc yêu cầu nhiệt độ thấp và ánh sáng ngày ngắn để ra hoa. Nếu quần thể cây sinh trưởng mạnh, chậm phân hoá mầm hoa, dự tính sẽ nở muộn so với Tết thì phải hãm khô, ngừng cung cấp nước đột ngột.

Nếu khi thực hiện gặp trời mưa, có thể xới xáo nhẹ, làm đứt 10-15% bộ rễ để cây chuyển hẳn sang giai đoạn ra hoa.- Nếu quần thể cây sinh trưởng kém, có biểu hiện ra hoa sớm, cần bón tăng lượng đạm, tưới phân hữu cơ và đảm bảo đầy đủ nhu cầu nước của cây để làm chậm quá trình nở hoa.

Theo các chuyên gia, một số loại hoa khác như hoa phù dung “sớm nở, tối tàn” nhưng nếu bạn cắm vào nước nóng từ 1 – 2 phút rồi cắm vào nước lạnh thì có thể giữ hoa tươi lâu hơn. Muốn hoa huệ tươi lâu nên cho chút đường vào nước cắm hoa. Đối với hoa cúc, nếu hoà một chút urê vào nước cắm sẽ giữ cúc tươi cả tháng.

Bảo quản hoa tươi lâu

Ông Vũ Hoàng Anh, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam cho biết, Tết có một số loại hoa phổ biến như đào, cúc, mai, ly, thược dược, lay ơn, hồng…

Thực tế thì gần như loài hoa nào cũng có thể trồng cho nó ra hoa vào dịp Tết. Người ta có thể hãm để kéo dài thời gian nở hoặc thúc hoa nở sớm hơn tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Với người chơi hoa Tết, có thể sử dụng một số mẹo dân gian để giữ hoa tươi, đẹp. Khi cắm vào lọ nên thay nước sạch 2 – 3 ngày/lần và mỗi lần thay nước cho 1 viên aspirin nhằm hạn chế vi khuẩn gây thối cành, tàn hoa.

Nếu muốn đào nở nhanh hơn thì để trong phòng kín, thắp điện, đốt hương. Nếu muốn đào nở chậm lại cho nước đá vào bình, đặt ở chỗ thoáng khí, ban đêm mang ra ngoài ban công.

Khi cắm hoa, không để lá ngập nước vì phần lá ngập nước sẽ tạo ra vi khuẩn, khiến hoa nhanh úa và lọ hoa có mùi khó chịu. Để hoa tươi lâu thì thả viên aspirin hoặc thuốc B1 vào nước cắm hoa. Thường xuyên cắt bớt phần cuối gốc cành tiếp để tránh lá tiếp xúc với nước gây thối rữa.

Dùng búa nhỏ đập hơi giập thân gỗ của một số loại hoa có cành to, cứng như hoa tú cầu, tử đinh hương… để chúng dễ hút nước hơn. Thay nước hoa mỗi ngày vào lúc sáng sớm và chiều tối, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai.

Những hoa mọc lên từ củ (như thủy tiên) sống tốt hơn trong nước lạnh. Nếu muốn hoa nở nhanh để kịp trưng vào dịp lễ, Tết, bạn chỉ cần ngâm gốc của cành hoa vào nước ấm vài phút. Với những bông hoa đã héo, đặc biệt là hoa hồng, có thể làm tươi lại bằng cách ngâm trong nước lạnh trong vài giờ.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
back to top