Giới khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

14:43 26/12/2018

(Khoahocdoisong.vn) - Các nhà giả kim đã chật vật hàng ngàn năm để tạo ra viên đá thần kỳ của huyền thoại Nicholas Flamel với khả năng biến kim loại thông thường thành những thứ quý hiếm như vàng.

Ngày nay, các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng cũng tiếp cận gần hơn với quá trình biến đổi kim loại trên.

Một nhóm chuyên gia tại Viện Hóa học – Vật lý học Đại Liên vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ biến chất đồng thông thường trở thành một chất liệu “gần như giống hệt” vàng và bạc.

Thứ vật liệu gốc từ đồng này đóng vai trò chất xúc tác trong thí nghiệm sản xuất rượu từ than đá – một phản ứng mà chỉ có những kim loại quý như vàng mới đủ khả năng thực hiện.

Họ đã thiêu đốt một mảnh đồng nhỏ bằng luồng khí argon nóng tích điện. Quá trình này làm các nguyên tử của đồng bị tích điện, trong khi những hạt electron của chúng trở nên nặng và ổn định hơn khiến chất liệu này biến đổi giống với vàng hơn về khả năng chống xói mòn, ô xy hóa và nhiệt độ cao.

Nghiên cứu đăng trên Science Advances đã cho thấy chất liệu mới dựa trên nguyên tố hóa học đồng có thể thay thế chất vàng và bạc đắt tiền trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử. Ước tính, bên trong 40 chiếc điện thoại thông minh có thể chứa lượng vàng nhiều bằng một tấn quặng.

Đáng chú ý, vật liệu này sẽ ít bị những kẻ làm giả sử dụng để chế tạo tiền xu hoặc vàng thoi bởi vì mật độ nguyên tử của nó vẫn giữ nguyên như đồng - điều khiến nó nhẹ hơn hẳn vàng và bạc.

Theo baotintuc.vn

Chưa có thông tin Anh sẽ hỗ trợ chi phí đưa thi thể 39 nạn nhân về nước
Thời sự- Thái An - Xuân Quý - 19:27 21/11/2019
Chúng tôi chưa nhận được thông tin nào về việc phía Anh sẽ hỗ trợ về mặt tài chính, kinh phí để đưa thi thể 39 nạn nhân tử vong ở Anh về nước”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói.
  • Kháng sinh từ dịch chiết từ cây trinh nữ và quả lựu
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 19:55 21/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Vấn đề kháng thuốc ở các vi sinh vật gây bệnh nhiễm đang được các nhà khoa học đặc biệt chú ý. Một trong những giải pháp đáng quan tâm là các chất kháng khuẩn từ thiên nhiên vì chúng ít bị tác dụng phụ.
  • Màng chống rò rỉ "vàng đen"
    Sản phẩm hữu ích- Hà Bình - 19:53 21/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Trước tình trạng dầu tràn thường xảy ra gây ô nhiễm, hai học sinh lớp 11 đã sáng chế vật liệu hấp thu dầu tràn, đó là hai em Đinh Tiến Dũng và Hoàng Minh Quang (Trường THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội).
  • Cá heo xuất hiện chứng tỏ môi trường biển tốt
    Sống xanh- Hà Bình - 19:51 21/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Cá heo xuất hiện đến hàng trăm con ở biển Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) chứng tỏ môi trường biển tốt. Chỉ đáng lo ngại là những con cá voi cỡ lớn bị chết trôi dạt vào bờ biển.
  • Suy gan cấp do bôi thuốc cam trị nhiệt miệng
    Gia truyền trị bệnh- ThS.BS Cao Việt Hưng - 19:50 21/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Uống thuốc Nam và bôi thuốc cam trị ho, sốt và nhiệt miệng đã khiến bệnh nhi 14 tháng tuổi bị suy gan cấp, ngộ độc chì nặng.
  • Vỡ ối nên đến viện ngay
    Khỏe- Thúy Nga - 19:49 21/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Sa dây rau là một cấp cứu sản khoa hàng đầu vì gây suy thai cấp do việc cung cấp máu của dây rốn cho thai bị đình trệ. Sa dây rau khi vỡ ối có thể khiến thai bị chết trong vòng 30 phút.