Giới khoa học Trung Quốc tìm ra cách biến đồng thành vàng

14:43 26/12/2018

(Khoahocdoisong.vn) - Các nhà giả kim đã chật vật hàng ngàn năm để tạo ra viên đá thần kỳ của huyền thoại Nicholas Flamel với khả năng biến kim loại thông thường thành những thứ quý hiếm như vàng.

Ngày nay, các nhà khoa học Trung Quốc cuối cùng cũng tiếp cận gần hơn với quá trình biến đổi kim loại trên.

Một nhóm chuyên gia tại Viện Hóa học – Vật lý học Đại Liên vừa công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí Science Advances, mô tả cách họ biến chất đồng thông thường trở thành một chất liệu “gần như giống hệt” vàng và bạc.

Thứ vật liệu gốc từ đồng này đóng vai trò chất xúc tác trong thí nghiệm sản xuất rượu từ than đá – một phản ứng mà chỉ có những kim loại quý như vàng mới đủ khả năng thực hiện.

Họ đã thiêu đốt một mảnh đồng nhỏ bằng luồng khí argon nóng tích điện. Quá trình này làm các nguyên tử của đồng bị tích điện, trong khi những hạt electron của chúng trở nên nặng và ổn định hơn khiến chất liệu này biến đổi giống với vàng hơn về khả năng chống xói mòn, ô xy hóa và nhiệt độ cao.

Nghiên cứu đăng trên Science Advances đã cho thấy chất liệu mới dựa trên nguyên tố hóa học đồng có thể thay thế chất vàng và bạc đắt tiền trong lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử. Ước tính, bên trong 40 chiếc điện thoại thông minh có thể chứa lượng vàng nhiều bằng một tấn quặng.

Đáng chú ý, vật liệu này sẽ ít bị những kẻ làm giả sử dụng để chế tạo tiền xu hoặc vàng thoi bởi vì mật độ nguyên tử của nó vẫn giữ nguyên như đồng - điều khiến nó nhẹ hơn hẳn vàng và bạc.

Khởi tố vụ án ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật’ liên quan hai cán bộ UBND Hà Nội
Thời sự- X.A - 19:30 16/07/2020
Ngày 16/7, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan hai cán bộ UBND TP Hà Nội và một cán bộ C03 Bộ Công an.
  • Người dân lại chặn xe vào bãi rác Nam Sơn
    Thời sự- Mỹ Hà - 07:35 16/07/2020
    Người dân gần bãi rác Nam Sơn ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội tiếp tục chặn xe rác sau nhiều lần không thỏa thuận được mức đền bù di dời.
  • Đoàn kết, dân chủ, đổi mới làm nên sức mạnh của Đảng bộ LHH Việt Nam
    Thời sự- Tô Hội (thực hiện) - 07:00 16/07/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Theo TS Phạm Văn Tân, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHH Việt Nam), với đặc thù riêng như phần lớn đảng viên được đào tạo cơ bản, có trình độ cao về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn; nhiều đồng chí đã từng giữ cương vị lãnh đạo, quản lý cấp cao của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội ở Trung ương… Đảng bộ LHH Việt Nam không ngừng lớn mạnh và trưởng thành.
  • Chi bộ Cơ quan Tổng hội Địa chất Việt Nam: Góp phần xây dựng Đảng bộ vững mạnh
    Thời sự- Nguyễn Đồng Hưng - 07:00 16/07/2020
    (khoahocdoisong.vn) - Chi bộ cơ quan Tổng hội Địa chất Việt Nam được thành lập từ năm 1998. Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Chi bộ là tập hợp các Đảng viên hoạt động trong Cơ quan và các tổ chức Tổng hội Địa chất Việt Nam dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy LHH Việt Nam để tổ chức thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và Pháp luật của Nhà nước.
  • Khối tài sản khổng lồ của ba mẹ con cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa
    Thời sự- Hạnh Nguyên - 06:53 16/07/2020
    Cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa từng lọt top những người phụ nữ giàu nhất Việt Nam. Còn hai ái nữ của bà Thoa không chỉ sở hữu số cổ phiếu khủng mà còn đang nắm chức vụ quan trọng tại CTCP Bóng đèn Điện Quang.
  • Đại tá Vũ Hoài Bắc tái đắc cử Bí thư Đảng bộ Công an Trà Vinh
    Thời sự- Minh Anh - 06:42 16/07/2020
    Gần 200 đại biểu đã bầu trực tiếp Bí thư Đảng bộ Công an tỉnh Trà Vinh. Đại tá Vũ Hoài Bắc, Giám đốc Công an tỉnh này, tái đắc cử bí thư.