Giật tóc, vỗ đầu có tốt?

(khoahocdoisong.vn) - Khi đi làm tóc, gội đầu, các nhân viên tiệm làm tóc thường giật vùng tóc, bấm một số huyệt ở trán và đầu giúp khách hàng thư giãn. Thực chất những động tác giật tóc, vỗ, mát xa như vậy có tốt không?

Bà Lê Xuân Mỹ (Hà Đông, Hà Nội) có thói quen ra tiệm gội đầu để thư giãn. Nhân viên làm tóc thường xoa mạnh nhiều lần vào trán, thái dương, bấm một số huyệt trên đầu giúp khiến bà thấy khỏe hơn. Nhưng hôm vừa rồi, sau khi mát xa xong, bà cảm thấy nhức đầu hơn. 

Lời bàn: Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, nguyên Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108, việc day bấm các huyệt vị châm cứu hay tiến hành các động tác xoa bóp ở vùng đầu cổ có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện tuần hoàn não, lập lại sự cân bằng giữa hưng phấn và ức chế và tăng cường khả năng chịu đựng của vỏ não trong điều kiện thiếu dưỡng khí. Tuy nhiên, tất cả các động tác mát xa, day bấm huyệt phải thực hiện đúng kỹ thuật, đúng cường độ, thời gian tác động phù hợp, tuân thủ đúng nguyên tắc “hư thì bổ, thực thì tả” của y học cổ truyền. Khi thực hiện các động tác phải có sự tư vấn của người có chuyên môn, có chỉ định và chống chỉ định chi tiết, rõ ràng.  Sau mỗi lần gội đầu và sửa tóc có day bấm, xoa bóp, nếu cơ thể cảm thấy thoải mái, tinh thần được thư giãn thì đó là cơ sở có thể tin cậy được. Nhược bằng, sau mỗi lần thực hiện cơ thể cảm thấy khó chịu, đầu choáng mắt hoa, tinh thần không thư thái thì nên tìm đến một cơ sở khác tốt hơn.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top