Gian lận thi cử là loại tội phạm mới

(khoahocdoisong.vn) - Bộ trưởng Công an cho biết, vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, cơ quan điều tra Bộ Công an trực tiếp tiến hành điều tra là vì Bộ thấy đây là một loại tội phạm mới.

Trong phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn Quảng Bình) nêu vấn đề: Gian lận thi cử là vụ việc nghiêm trọng, xâm hại đến quyền lợi trẻ em, các em học sinh. Người phạm tội là những người có chức vụ quyền hạn.

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ việc, nên trong quá trình điều tra phải đảm bảo khách quan.

Từ đó, đại biểu Cường đặt câu hỏi: “Hiện nay, việc giao thẩm quyền điều tra giữa các địa phương là khác nhau. Hòa Bình do Bộ Công an điều tra, tại các địa phương khác được giao cho cơ quan an ninh điều tra của tỉnh.

Tôi đề nghị Bộ trưởng cho biết việc giao thẩm quyền điều tra như vậy, có đảm bảo khách quan, toàn diện hay không? Trường hợp có dấu hiệu không khách quan, Bộ có phối hợp với Viện KSNDTC để chuyển thẩm quyền điều tra vụ việc hay không?”.

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Nguyễn Mạnh Cường, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, hiện Cơ quan điều tra Bộ Công an, Công an tỉnh Hà Giang, Sơn La đang điều tra 3 vụ gian lận thi cử trong kỳ thi THPT năm 2018, với 16 bị can.

Kết quả điều tra 3 vụ án cho đến nay đã đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao thực hiện, sửa chữa nâng điểm cho thí sinh.

Qua đấu tranh, khởi tố, đã làm rõ có 214 thí sinh được nâng điểm (Hòa Bình 63 thí sinh, Hà Giang 107 thí sinh, Sơn La 44 thí sinh.

“Vụ việc ở Sơn La, Hà Giang do công an địa phương điều tra, do Viện Kiểm sát địa phương kiểm soát điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Do tính chất vụ án nên Bộ Công an luôn theo dõi, giám sát, kiểm tra đảm bảo đúng người, đúng tội. Hiện nay, chưa có dấu hiệu nào thể hiện việc cơ quan điều tra địa phương không khách quan, bỏ lọt người, lọt tội”, Bộ trưởng Tô Lâm nói. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điều hành phiên chất vấn đề nghị Bộ trưởng nói rõ thêm vì sao giao thẩm quyền điều tra ở các nơi có sự khác nhau.

Bộ trưởng Công an cho biết, vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, cơ quan điều tra Bộ Công an tiến hành điều tra là vì Bộ thấy đây là một loại tội phạm mới, mới xuất hiện năm 2018, cơ quan điều tra cũng cần có kinh nghiệm.

“Qua các điều tra của công an địa phương, chúng tôi chưa thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, bỏ lọt tội phạm, không khách quan.

Trong quá trình điều tra, chúng tôi cũng quan tâm đặc biệt đến loại tội phạm mới này, cũng như phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát để có giám sát, đảm bảo việc điều tra diễn ra công bằng, khách quan” - Bộ trưởng khẳng định.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top