Giảm cân giảm đái tháo đường?

(khoahocdoisong.vn) - Khi giảm trọng lượng cơ thể, tuyến tuỵ có thể lại bắt đầu sản sinh ra insulin, gan có thể tự xác định được nguồn cung glucose của cơ thể và ngừng cung cấp ra lượng đường không mong muốn.

Hỏi: Tôi mắc bệnh thừa cân, gần đây đi khám bác sĩ nói còn bị đái tháo đường týp 2 và khuyên nên giảm cân để bớt lệ thuộc vào thuốc. Xin KH&ĐS cho biết, giảm cân liên quan gì đến bệnh đái tháo đường?

Kim Khánh (Nha Trang)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Khi giảm trọng lượng cơ thể, tuyến tuỵ có thể lại bắt đầu sản sinh ra insulin, gan có thể tự xác định được nguồn cung glucose của cơ thể và ngừng cung cấp ra lượng đường không mong muốn. Điều này giúp cho những bệnh nhân đang phải uống thuốc để kiểm soát bệnh đái tháo đường týp 2 có thể không cần phải dùng thuốc nữa. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt căn bệnh này, bệnh nhân cần phải giảm khoảng 10% trọng lượng cơ thể và luôn duy trì ở mức đó.

Thực tế cho thấy, việc sử dụng một số thuốc điều trị chuyên biệt cho bệnh đái tháo đường týp 2 nhằm làm giảm lượng đường trong máu thực chất chỉ giải quyết được triệu chứng chứ không điều trị được gốc. Hầu hết người mắc bệnh đái tháo đường týp 2 đều bị thừa ra khoảng 10 – 20kg trên trọng lượng lý tưởng. Mặc dù trước đây người ta đã biết được điều này nhưng tất cả các phác đồ điều trị chỉ là làm giảm lượng đường trong máu, giải quyết phần ngọn, chứ không phải gốc của vấn đề, đó là sự dư thừa trọng lượng của cơ thể.

Để phòng ngừa bệnh đái tháo đường týp 2 ở những người có yếu tố nguy cơ (những người thừa cân) cần có một chương trình tập thể dục phù hợp, có kế hoạch ăn uống lành mạnh và giảm trọng lượng dư thừa.

Theo Đời sống
back to top