Giải pháp năng lượng mặt trời khi màn đêm xuống

(khoahocdoisong.vn) - Nhóm nghiên cứu của TS Shanhui Fan từ Đại học Stanford (Mỹ) đã cho ra một nguồn năng lượng mô-đun không lưới, chi phí thấp, và đặc biệt có thể sản xuất năng lượng hiệu quả vào ban đêm.

Năng lượng mặt trời vốn mang lại nhiều lợi ích nhưng ứng dụng của nó phụ thuộc nhiều vào sự phân bố của ánh sáng mặt trời. Ngay cả khi sử dụng hệ thống lưu trữ năng lượng mặt trời để sử dụng được điện vào ban đêm, thì chi phí hiện tại vẫn khá cao.

Nhóm nghiên cứu của TS Shanhui Fan từ Đại học Stanford (Mỹ) đã cho ra một nguồn năng lượng mô-đun không lưới, chi phí thấp, và đặc biệt có thể sản xuất năng lượng hiệu quả vào ban đêm. Cụ thể, phương pháp này sử dụng sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhiệt hấp thụ từ không khí xung quanh và bức xạ nhiệt của không khí lạnh để tạo ra điện.

Hiện hệ thống này đã được tối ưu hóa để tạo ra 2,2W trên một mét vuông chỉ với một thiết bị trên mái nhà không cần pin hoặc bất kỳ năng lượng bên ngoài nào. TS Shanhui Fan chia sẻ: “Chúng tôi đang nỗ lực phát triển thế hệ chiếu sáng bền vững, hiệu suất cao có thể cung cấp cho tất cả mọi người - bao gồm cả những người ở các khu vực đang phát triển và nông thôn - tiếp cận với các nguồn năng lượng chiếu sáng bền vững và chi phí thấp”.

Theo Scietechdaily
back to top