Gel trị bỏng từ nha đam và nghệ

(khoahocdoisong.vn) - Củ nghệ chiết xuất lấy tinh nghệ, lá nha đam tươi chiết xuất gel nha đam và tinh dầu dừa được chiết xuất từ cơm dừa.

Với mong muốn bào chế các loại dược phẩm có nguồn gốc tự nhiên, ít tác dụng phụ và giá cả hợp lý, Thái Hương Nhi, học sinh lớp 9/6 trường THCS Phú Bài, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế đã nghiên cứu và bào chế thành công gel điều trị bỏng từ nghệ và nha đam.

Sản phẩm có được bào chế từ ba nguyên liệu chính: tinh nghệ được chiết xuất từ củ nghệ, gel lá nha đam và tinh dầu dừa có sẵn tại địa phương, có thể bảo vệ và làm nhanh lành vết thương bỏng độ 3 (bỏng nặng). Nhi cho biết, các bước bào chế gel nghệ nha đam khá đơn giản. Củ nghệ chiết xuất lấy tinh nghệ, lá nha đam tươi chiết xuất gel nha đam và tinh dầu dừa được chiết xuất từ cơm dừa. Theo tính toán của Nhi, tỷ lệ tinh nghệ 30%, gel nha đam 10%, tinh dầu dừa 7%, PE9010 (chất bảo quản thiên nhiên) 1%, nước cất 50% và carbomer 940 (chất tạo gel) 2% là hiệu quả nhất. Hòa tan tinh nghệ trong tinh dầu dừa, sau đó hòa tan hỗn hợp này vào nước cất và lần lượt cho Carbomer 940 vào dung dịch trên và dùng đũa thủy tinh khuấy đều, để khoảng 30 phút cho trương nở hoàn toàn. Cuối cùng, trộn đều gel nha đam với PE 9010, sau đó cho vào hỗn hợp trên trộn đều cho đồng nhất và đóng gói các mẫu gel nghệ nha đam trong chai nhựa dạng xịt dung tích 30ml đậy kín, dán nhãn, bảo quản.

Theo Đời sống
back to top