Gầy sút và hay khát nước

(khoahocdoisong.vn) - Đối với đái tháo đường týp 1, bệnh nhân uống nhiều, đái nhiều, ăn nhiều và gầy nhiều, người ta gọi rằng đây là triệu chứng lâm sàng tiến triển rầm rộ, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ (dưới 13 tuổi). Còn đái tháo đường týp 2 ngược lại. Đến khi đường máu tăng cao tức là có biểu hiện lâm sàng thì thật sự đã quá muộn rồi.

Gần đây chị Nguyễn Thu Thủy (Linh Đàm, Hà Nội) gầy sút, khó lên cân, hay khát nước, chị nghĩ mình bị đái tháo đường, nhưng anh chị em trong nhà nói rằng, bị làm sao được khi chị không thích đồ ngọt, không uống nước ngọt, ăn ít cơm… Thế nên chị cứ nghĩ mình bị suy nhược cơ thể và không đi khám.

Lời bàn: TS.BS Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết, có mấy dấu hiệu để nhận biết đái tháo đường. Đối với đái tháo đường týp 1, bệnh nhân uống nhiều, đái nhiều, ăn nhiều và gầy nhiều, người ta gọi rằng đây là triệu chứng lâm sàng tiến triển rầm rộ, thường xuất hiện ở trẻ nhỏ (dưới 13 tuổi). Còn đái tháo đường týp 2 ngược lại. Đến khi đường máu tăng cao tức là có biểu hiện lâm sàng thì  đã quá muộn rồi. Đái tháo đường týp 2 ở giai đoạn tiền lâm sàng có những biểu hiện thường rất mơ hồ. Ví dụ như mắt mờ từng đợt; răng lung lay vài ba ngày rồi tự hết; ở phụ nữ nhiều khi biểu hiện bằng nhiễm trùng phụ khoa... Cách tốt nhất để phát hiện là khám sức khỏe định kỳ nếu thấy nhiều dấu hiệu nghi ngờ.

Theo Theo KH&ĐS
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top