Gãy đốt sống cổ khổ suốt đời

Gãy cột sống đe doạ trực tiếp đến tính mạng đồng thời để lại di chứng rất nặng như: liệt tứ chi, mất cảm giác, khó hồi phục được kể cả khi đã phẫu thuật.

Thấy bóng điện hành lang không sáng, anh Nguyễn Văn An, 38 tuổi (Hà Tây) bắc thang lên kiểm tra. Nghĩ rằng trèo không quá cao, nên thang tre to nặng anh không nhờ ai trông giữ thang.

Đang đứng loay hoay xoay bóng điện thì thang tre trượt, anh An ngã uỵch xuống đất. Đứng dậy anh An thấy choáng, đau nhiều vùng cổ, không cử động cổ. Vội vàng điện thoại cho người thân đưa đi bệnh viện. Khi đến viện thì hai chân và tay anh đã bị tê yếu khó cử động.

Kết quả chụp X quang cho thấy, anh bị gãy cột sống cổ di lệch thứ phát sau tai nạn chèn vào tuỷ gây liệt chân tay. Anh An phải mổ và điều trị phục hồi liệt lâu dài.

Lời bàn:

BS Nguyễn Vũ, Phó Trưởng khoa Ngoại thần kinh Cột sống – Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khuyến cáo:

ntừ trên cao xuống là tai nạn rất nguy hiểm, rất dễ gẫy cột sống. Gãy cột sống đe doạ trực tiếp đến tính mạng. Đồng thời để lại di chứng rất nặng như: liệt tứ chi, mất hoàn toàn cảm giác. Khó hồi phục được kể cả khi đã phẫu thuật.

Khi tai nạn, nếu ở gần cơ sở y tế thì để bệnh nhân nằm tại chỗ và gọi cấp cứu đến. Nếu phải vận chuyển bệnh nhân phải để bệnh nhân nằm trên ván cứng . Dùng hai bao cát chèn hai bên cổ nạn nhân để giữ cổ bệnh nhân cố định.

Khi vận chuyển luôn luôn phải giữ cho cổ của nạn nhân cố định. Tuyệt đối không vận chuyển bằng xe máy, xe đạp. Tốt nhất là vận chuyển bằng ô tô, xe lam, công nông…

PV

Theo Đời sống
back to top